Nhà đầu tư chứng khoán F0 học được điều gì sau cú sốc giảm điểm hồi đầu năm?

Sau một năm đại thắng, cuối tháng 1 năm 2021, nhà đầu tư chứng khoán F0 vấp phải cú sốc đầu tiên khi thị trường điều chỉnh mạnh. Không kinh nghiệm, không kiến thức, không người hướng dẫn, nhiều người trong số họ rơi vào "khủng hoảng" vì không biết xử lý danh mục thế nào.

Mới tham gia thị trường chứng khoán chưa tròn 1 năm, nhà đầu tư F0 - thế hệ năm 2020 phần lớn đều được tận hưởng những thành quả ngọt ngào. Tài khoản tăng lên gấp đôi, gấp ba trong thời gian ngắn, “chơi” chứng khoán chưa bao giờ dễ thắng đến thế. Với nhiều người, đây chính là cơ hội có một không hai để đổi đời, để làm giàu. 

Nhà đầu tư chứng khoán F0 học được điều gì sau cú

 Tài khoản chứng khoán của một nhà đầu tư đỏ rực sau phiên 28/1. Ảnh VnExpress

Cơn sốt đổ tiền vào chứng khoán vẫn chưa dừng lại khi trong tháng đầu tiên của năm 2021, có 86.269 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước được mở - số tài khoản mở mới trong một tháng cao nhất lịch sử hoạt động của thị trường.

Tuy nhiên, cuối tháng 1, nhà đầu tư F0 không khỏi “hoảng loạn” khi thị trường chứng khoán lao dốc mạnh nhất trong vòng 20 năm qua. Cú rơi của thị trường khiến nhiều người bỗng chốc trở nên trắng tay, thậm chí thua lỗ nặng nề. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán đang ổn định trở lại song “vấp ngã” đầu đời vẫn là một bài học đáng nhớ cho các nhà đầu tư mới. 

Vậy nhà đầu tư mới cần chú ý điều gì khi tham gia vào thị trường chứng khoán?

Đầu tư chứng khoán không hề dễ dàng

Đây là bài học mà mọi nhà đầu tư luôn luôn phải ghi nhớ bởi điều này đúng với cả những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Không ai có thể tự tin chắc thắng 100% trong mọi trường hợp, mọi thứ đều có thể xảy ra theo cách mà bạn không bao giờ nghĩ tới. Nếu có ý định đầu tư tài chính nghiêm túc, bạn cần dành nhiều thời gian để học hỏi, cập nhật kiến thức, tích lũy kinh nghiệm thực tế. Và hãy nhớ, không nên tất tay tài sản cho một mã cổ phiếu nào đó mà hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư và chỉ dành khoảng10 % tài sản cho việc này. 

Bên cạnh đó, lựa chọn thời điểm mua - bán cũng đóng vai trò quan trọng, quyết định việc đầu tư sẽ mang đến lời hay lỗ. “Hãy biết sợ khi người khác đang tham lam và tham lam khi mọi người đang sợ hãi" - câu nói kinh điển của huyền thoại đầu tư Warren Buffett là bài học cho rất nhiều người.

Nhà đầu tư chứng khoán F0 học được điều gì sau cú

Đầu tư dài hạn cho cổ phiếu tốt

Giữa một thị trường chứng khoán đầy rẫy thông tin, tăng giảm liên tục theo từng giờ, việc kiên nhẫn nắm giữ những cổ phiếu tốt trong một thời gian dài sẽ là lựa chọn an toàn và thích hợp với những nhà đầu tư ít kinh nghiệm. Cổ phiếu bluechip, cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng vững chắc có thể không hấp dẫn như những cổ phiếu penny. Tuy nhiên, lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro lớn. Những cổ phiếu mang tính đầu cơ cao dễ dàng rơi kịch sàn khi thị trường biến động phức tạp trong khi cổ phiếu tốt sẽ ít bị ảnh hưởng quá nhiều.

Minh chứng rõ nhất là VN-Index. Cổ phiếu của thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua những đợt rung lắc, biến động mạnh trước tin dịch bệnh, biến động mạnh vì dòng tiền chốt lời... nhưng rồi thị trường vẫn hồi phục và đi lên. 

Lựa chọn cổ phiếu tốt và nắm giữ dài hạn sẽ giúp bạn không bỏ lỡ đà hồi phục của thị trường, đồng thời cũng không “đau tim” khi thị trường sụt giảm. 

Hiểu rõ cổ phiếu mà mình mua

Đừng mua cổ phiếu chỉ vì ai đó nói rằng nó tốt hay vì bạn mong rằng nó sẽ tăng giá. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ về cổ phiếu doanh nghiệp trước khi quyết định xuống tiền. 

Hãy chú ý tới các yếu tố như sự tăng trưởng doanh thu, khả năng tạo ra lợi nhuận, EPS - thu nhập trên mỗi cổ phiếu của doanh nghiệp… Ngay cả khi cổ phiếu rớt giá mạnh, doanh nghiệp vẫn kiếm ra tiền và có thể tình hình kinh doanh cũng không mấy khác biệt so so với ngày hôm qua.

Nhà đầu tư chứng khoán F0 học được điều gì sau cú

Chuẩn bị tâm lý vững vàng

Thị trường chứng khoán luôn biến động từng giây, từng phút. Nhà đầu tư không nên chạy theo những cơn co giật của cổ phiếu nhưng cần theo sát thị trường để có những điều chỉnh kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một trạng thái tâm lý thật vững, thắng không kiêu, bại không nản. Hãy tự tin vào bản thân mình và đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn

 

Tin liên quan