130 phòng nghỉ container 'mọc' giữa rừng phòng hộ ven biển

Cận cảnh 130 container giữa rừng phòng hộ ven biển 130 container được một doanh nghiệp tự ý dựng lên chi chít giữa rừng phòng hộ ven biển Xuân Thành (Hà Tĩnh) thay thế cho lều, bạt để phục vụ du lịch.

Nhiều ngày qua, một doanh nghiệp dựng khoảng 130 container thay thế lều bạt có khung sắt như thiết kế ban đầu trong rừng phòng hộ ven biển ở xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Tại khu vực rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành hiện có hàng chục công nhân làm việc. Giữa rừng phi lao dọc bờ biển là hàng chục container đặt trên nền bê tông kiên cố, bên trong lắp đặt nhiều thiết bị, trổ cửa sổ giống một phòng nghỉ.

Container đặt dày đặc trong rừng phòng hộ ven biển. Ảnh: Phạm Trường.

Phía ngoài khu vực bãi biển, nhiều máy đào liên tục san ủi phần cát từ biển vào để làm đường và nền cho khu vực thi công. Khu vực này luôn có bảo vệ giám sát, cấm người lạ vào bên trong hay quay phim, chụp hình.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Thanh Tường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân, cho biết 2,95 ha rừng phòng hộ ở xã Xuân Thành được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành triển khai dự án quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển.

“Doanh nghiệp được lắp lều bạt có khung nhôm nhưng sau khi thực hiện dự án họ đã thay bằng container. Doanh nghiệp đã đề xuất xin cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thiết kế song chưa được chấp thuận. Họ làm rồi mới xin phép”, ông Tường nói.

Cát được san ủi vào làm đường. Ảnh: Phạm Trường.

Theo ông Tường, UBND tỉnh giao diện tích rừng nguyên hiện trạng nên doanh nghiệp có trách nhiệm không làm ảnh hưởng đến rừng. Họ có thể trồng thêm nhưng không được chặt phá. Trước một số ý kiến cho rằng doanh nghiệp tự ý chặt phi lao để thi công, kiểm lâm đã kiểm tra và chưa phát hiện việc này.

Còn ông Phạm Tiến Hưng , Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, nói việc doanh nghiệp tự điều chỉnh lắp đặt container thay cho lều bạt và khung nhôm là sai thiết kế ban đầu.

"Việc cấp phép công trình này thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng. Phía chủ đầu tư đã có tờ trình xin chuyển đổi từ lều bạt sang container nhưng sở này chưa trình lên UBND tỉnh để xin ý kiến. Về nguyên tắc chưa được phép mà đã làm là sai", ông Hưng nói.

Công nhân thay đổi chức năng container thành những phòng nghỉ, đầy đủ tiện nghi. Ảnh: Phạm Trường.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Xuân Tiến, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh, xác nhận việc Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành dựng container trong rừng phòng hộ ven biển thay cho lều bạt là chưa được cấp phép.

Ông Tiến cho hay Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư cùng ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra, chờ phương án xử lý.

Xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, chấm xanh). Ảnh: Google Maps.


Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan