2 lưu ý đặc biệt liên quan đến đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2021

Sử dụng phiếu đăng ký dự thi theo mẫu thống nhất

Liên quan đến việc sử dụng Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các sở GD&ĐT.

Theo đó, để bảo đảm thống nhất toàn quốc về thông tin đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tạo điều kiện thuận lợi và giảm tối thiểu sai sót đăng ký dự thi cho thí sinh, Cục Quản lý chất lượng đề nghị các sở GD&ĐT sử dụng Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng theo mẫu thống nhất do Bộ GD&ĐT quy định.

Thí sinh cần sử dụng mẫu phiếu đăng ký dự thi do Bộ GD&ĐT ban hành. Ảnh minh họa: Huyên Nguyễn

Trong công tác tập huấn thi tốt nghiệp THPT tại địa phương, cần hướng dẫn chi tiết nội dung thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, để các điểm thu nhận hồ sơ đăng ký (đơn vị đăng ký dự thi) hướng dẫn cho thí sinh ghi đúng và đầy đủ thông tin vào phiếu đăng ký dự thi.

Từ đó, tránh các sai sót dẫn đến ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Không được thay thông tin bài thi/môn thi sau thời hạn đăng ký dự thi

Liên quan đến hoạt động đăng ký dự thi, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, từ ngày 27/4 - 11/5, các đơn vị đăng ký dự thi thực hiện thu hồ sơ đăng ký dự thi và bản photocopy căn cước công dân/chứng minh thư; nhập dữ liệu của thí sinh vào Hệ thống quản lý thi.

TS đặc biệt lưu ý, sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, không được thay các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Trước khi kê khai Phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải đọc kỹ các mục và hướng dẫn ghi phiếu, những điểm chưa rõ có thể hỏi cán bộ tiếp nhận đăng ký dự thi để được hướng dẫn.

Thí sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước nộp hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT cùng hồ sơ đăng ký dự thi. Với thí sinh này, nếu có học bạ theo chương trình THPT nào phải đăng ký dự thi theo quy định dành cho chương trình đó.

Nếu thí sinh bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm 2021 phải có xác nhận bản sao học bạ được cấp hoặc bản sao kết quả học tập THPT, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.

Ảnh của thí sinh là ảnh màu cỡ 4x6 cm, kiểu chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (gọi chung là căn cước công dân), được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Với thí sinh có nguyện vọng được xem xét bảo lưu điểm thi: Điểm bảo lưu do hiệu trưởng trường phổ thông nơi TS dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 kiểm tra, xác nhận.

Trong trường hợp TS dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại tỉnh khác với tỉnh đã dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, việc xác nhận điểm bảo lưu phải do sở GD&ĐT nơi thí sinh đã dự thi năm 2020 thực hiện kiểm tra, xác nhận.

Khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có căn cước công dân. Các sở GD&ĐT, trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có căn cước công dân trước khi nộp Phiếu đăng ký dự thi. Trong trường hợp không có căn cước công dân, Hệ thống quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý.

Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi đăng ký dự thi. Thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng căn cước công dân thống nhất khi đăng ký dự thi và đăng ký sơ tuyển.

Nguồn Pháp Luật Plus

Tin liên quan