4 lưu ý nhà đầu tư mới bắt đầu phải biết nếu muốn thành công

Chứng khoán trong những năm gần đây được biết đến là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn không phân biệt trình độ, công việc, dù là sinh viên, người mới đi làm hay công nhân,... bạn đều có thể đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên để chiến thắng, thu lợi nhuận cao từ hình thức đầu tư này, người mới bắt đầu cần khắc cốt ghi tâm điều gì?

Hiểu rõ bản chất của hoạt động đầu tư chứng khoán

Bản chất của hoạt động đầu tư chứng khoán là việc nhà đầu tư vận dụng những kiến thức về thị trường chứng khoán đã được tích lũy, các kỹ năng phân tích thị trường, quản trị rủi ro để mua, nắm giữ và bán ra những mã chứng khoán có tỷ lệ sinh lời cao vào những thời điểm thích hợp.

Hoạt động đầu tư chứng khoán
Hoạt động đầu tư chứng khoán

Theo pháp luật hiện hành, chứng khoán gồm nhiều loại: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm. Trong đó, cổ phiếu là loại chứng khoán có nhiều quyền lợi hấp dẫn và cách thức giao dịch đơn giản hơn cả, nên khi nói đến hoạt động đầu tư chứng khoán, đặc biệt là đầu tư chứng khoán cho người mới, chúng ta thường nghĩ đến đầu tư cổ phiếu.

Nắm được những trường phái đầu tư chứng khoán phổ biến 

Trước khi quyết định “dấn thân” vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần trang bị cho mình vốn hiểu biết về những trường phái đầu tư chứng khoán phổ biến trên thị trường, nguyên tắc cốt lõi của từng trường phái, từ đó tìm ra được trường phái phù hợp với bản thân.

Nắm được những trường phái đầu tư chứng khoán phổ biến
Nắm được những trường phái đầu tư chứng khoán phổ biến

Hiện trên thị trường có 3 trường phái đầu tư chứng khoán gồm:

  • Đầu tư chứng khoán dựa trên nguyên tắc phân tích cơ bản: Nhà đầu tư lựa chọn trường phái này cần am hiểu về tình hình hoạt động của doanh nghiệp để vận dụng các chỉ số như lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trên tổng tài sản, tương quan giá trị cổ phiếu trên thị trường và thu nhập trên một cổ phiếu của doanh nghiệp khi đưa ra quyết định đầu tư.
  • Đầu tư chứng khoán dựa trên nguyên tắc phân tích kỹ thuật: Với trường phái này, nhà đầu không cần quá am hiểu về tình hình tài chính doanh nghiệp bởi họ sẽ căn cứ vào các biểu đồ, chỉ báo, công cụ phân tích kỹ thuật về cổ phiếu để nhận diện được những mã cổ phiếu có tỷ lệ sinh lời cao.  
  • Đầu tư chứng khoán dựa trên nguyên tắc đà tăng trưởng: Nhà đầu tư áp dụng trường phái này căn cứ 4 tiêu chí đánh giá đà tăng trưởng của một doanh nghiệp gồm: chỉ số về lịch sử tăng trưởng, biên độ lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu, hiệu suất của giá cổ phiếu khi lựa chọn mã cổ phiếu tiềm năng. 

Mỗi trường phái đầu tư đều có ưu điểm và hạn chế nhất định, không trường phái nào ưu việt hơn cả. Do vậy, nhà đầu tư cần căn cứ vào thực tế của bản thân để lựa chọn và theo đuổi một trường phái đầu tư chứng khoán phù hợp với mình nhất.

Rèn luyện tâm lý đầu tư vững vàng

Thị trường chứng khoán biến động từng ngày, từng giờ, do đó nếu không có tâm lý vững vàng, nhà đầu tư rất dễ rơi vào tình trạng mất kiểm soát, chạy theo đám đông và có những quyết định đầu tư thiếu sáng suốt.

Do vậy, gia nhập thị trường chứng khoán song song với việc bổ sung vốn kiến thức việc rèn luyện tâm lý vững vàng, kiên định trước những biến động của thị trường là hết sức quan trọng.

Đầu tư chứng khoán cho người mới
Đầu tư chứng khoán cho người mới

Học hỏi những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán thực tế

Thị trường chứng khoán vận hành hết sức phức tạp do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố (năng lực nội tại của doanh nghiệp, ảnh hưởng của thị trường, sự thay đổi cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước…). Vì vậy, chỉ riêng việc học hỏi kiến thức về chứng khoán là chưa đủ, để có được những quyết định đầu tư sáng suốt, nhà đầu tư cần tích lũy, trang bị thêm cho bản thân kinh nghiệm đầu tư thực tế sinh động.

Trên thị trường hiện có nhiều kênh cung cấp những kiến thức, kỹ năng về chứng khoán cho nhà đầu tư, tuy nhiên hệ thống, bài bản và thực tế nhất thì phải kể đến khóa học chứng khoán ngắn hạn của Finashark. Với sự hướng dẫn, hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia tài chính, kinh tế, đầu tư hàng đầu Việt Nam, chỉ trong 30 giờ đào tạo chuyên sâu, nhà đầu tư mới sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng thực chiến để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Từ những lưu ý khi đầu tư chứng khoán cho người mới, chắc chắn nhà đầu tư sẽ có thêm tự tin để mở tài khoản chứng khoán và thực hiện ngay những giao dịch chứng khoán đầu tiên của mình.  

>>Xem thêm: Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán

Để biết thêm những thông tin chi tiết liên quan đến chương trình, học phí của khóa học đầu tư chứng khoán ngắn hạn của Finashark, vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn

Tin liên quan