Ăn chay có giảm cân như nhiều người vẫn nghĩ?

Ăn chay là chế độ ăn không bao gồm thịt, cá và gia cầm. Một số người có thể theo chế độ ăn này vì lý do tôn giáo hoặc đạo đức, trong khi những người khác bị thu hút bởi lợi ích sức khỏe có thể có của nó, trong đó có việc giảm cân. Bởi chế độ ăn chay cũng tương đồng với các phương pháp ăn kiêng giảm cân với nhiều rau xanh và trái cây. Tuy nhiên, có một thực tế là, có rất nhiều người không thể giảm cân được cho dù đã loại bỏ hoàn toàn các thức ăn từ động vật, thậm chí họ còn bị tăng cân.

Câu trả lời từ các nghiên cứu cho thấy rằng tuân theo chế độ ăn chay có thể là một cách hiệu quả để giảm cân. Tuy nhiên, lợi ích giảm cân phần lớn còn phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn và thói quen ăn kiêng của bạn.

Có nhiều lý do phổ biến tại sao tình trạng này lại xảy ra và những cách phòng tránh, để bạn có thể thu được cả những lợi ích về sức khỏe cũng như những lợi ích về giảm cân của việc ăn chay.

Thứ nhất là thời gian ăn. Thực chất, thời điểm ăn uống có ảnh hưởng lớn đến cân nặng, nồng độ cholesterol và lượng hormone insulin. Ngay từ bây giờ, hãy tập thói quen ăn uống và làm việc đúng giờ, không ăn gì trước khi đi ngủ 2 giờ. Vì việc ăn nhiều trước khi ngủ không những khiến bạn tăng cân mà còn gây rối loạn giấc ngủ.

Thứ hai là thực đơn. Rất nhiều người ăn chay nhằm mục đích để giảm cân nhưng lại mắc phải một sai lầm lớn là ăn bữa ăn lớn vào buổi tối muộn - thời điểm mà mọi người ít vận động nhất, và do đó khiến họ không thể giảm được cân. Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu nói “Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày”. Thực hiện đúng như lời khuyên này sẽ giúp bạn có một cân nặng lý tưởng.

Thứ ba là do chế độ ăn quá nhiều carbs tinh chế. Một số thực phẩm chứa nhiều carbs tinh chế có thể kể đến như bánh mì, pizza và mì ống, có mặt trong thực đơn ăn chay của rất nhiều người. Những loại đồ ăn này có xu hướng thiếu chất xơ và không kiềm chế cơn đói nhiều như ngũ cốc nguyên hạt. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho rằng carbs tinh chế kích hoạt giải phóng thêm insulin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu, góp phần làm bạn tăng cân.

Tổng kết lại, một chế độ ăn chay phù hợp, đúng cách có thể giúp bạn giảm cân dễ dàng. Và hãy luôn ghi nhớ rằng, thời gian ăn là rất quan trọng và không phải tất cả các thực phẩm chay đều lành mạnh. Bạn cần hạn chế phần ăn mỗi ngày, ăn đúng giờ cũng như hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu calo, carbs tinh chế.

Nguồn emdep.vn

Tin liên quan