Ấn Độ 'báo động đỏ': Lại hứng thêm bão 'cực kỳ nghiêm trọng', 1 triệu người phải sơ tán

Vài ngày trước, Ấn Độ vượt qua mốc 300.000 ca tử vong vì COVID-19. Nhưng đại dịch không phải là mối lo duy nhất ở nơi này.

Hơn 1 triệu người ở đất nước vốn đang bị vùi dập bởi COVID-19 đã phải sơ tán khi bão tới - và đây là cơn bão chết chóc thứ hai liên tiếp chỉ trong một thời gian ngắn.

Nước biển ập vào nhà cửa ở Odisha, ngày 26/5. Ảnh: PTI.

Bão Yaas với mức gió lên tới 152km/ giờ, ập vào bờ biển phía Đông của Ấn Độ chỉ vài ngày sau khi bão Tauktae tàn phá nửa bên kia của đất nước này, khiến 150 người thiệt mạng. Những cơn bão khủng khiếp càng trút thêm sức ép lên vai tất cả mọi người ở Ấn Độ, vốn đang chật vật chống chọi làn sóng thứ hai của COVID-19.

Nhà cửa bị sập do bão. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia khí tượng xếp cơn bão Yaas ở mức độ “cực kỳ nghiêm trọng”.

Bà Mamata Banerjee, Thủ hiến bang Tây Bengal, nói rằng thành phố Digha đã “bị nhấn chìm” bởi những đợt sóng cao bằng xe buýt hai tầng. Bà cũng cho biết, ít nhất 2 người tại đây đã thiệt mạng, trong đó một người bị sóng cuốn ra biển, còn một người bị vùi lấp do nhà sập.

Bão Yaas cũng đã phá hủy hàng chục ngàn ngôi nhà thô sơ và khiến sân bay đông đúc nhất khu vực tại thành phố Kolkata phải đóng cửa.

Một chiếc ô tô bị nhấn chìm khi bão Yaas đổ bộ tại Digha. Ảnh: EPA.

Đã có hơn 1.000 trung tâm cứu hộ được dựng lên cho những người bị mất nhà cửa hoặc nhà bị ngập, tuy nhiên, các nhà chức trách nói rằng trong những tình cảnh thế này thì việc giữ khoảng cách xã hội là “một thách thức lớn”, nên có nguy cơ là những đợt bùng dịch mới lại xuất phát từ những trung tâm này.

Một Thủ hiến khác là Bankim Hazra nói: “Tôi chưa bao giờ thấy chuyện gì như thế này”, khi nhìn nước biển đổ vào, “nuốt chửng” nhiều khu vực, gây ngập lụt khắp nơi và nhiều ngôi làng bị cô lập. Nhiều trung tâm tiêm vắc-xin cũng phải tạm ngừng hoạt động và các nhà chức trách đang cố gắng đảm bảo nguồn cung oxy tới các bệnh viện.

Hơn 1 triệu người đã phải sơ tán. Ảnh: EPA.

Ở Vịnh Bengal mùa này khá nhiều bão và thường là bão mạnh. Một số cơn bão chết chóc nhất trong lịch sử đều được hình thành ở Vịnh Bengal, bao gồm cơn bão năm 1970 khiến nửa triệu người chết. Bang Odisha, bang tiếp giáp với West Bengal, cũng thường xuyên hứng bão lớn. Cơn bão tồi tệ nhất ở đây là vào năm 1999, khiến 10.000 người chết. Sau năm 1999 thì cơn bão chết chóc nhất là Amphan vào năm ngoái, tàn phá trên diện rộng, nhưng do sơ tán kịp thời nên số người thiệt mạng là dưới 150 người.

Nhiều nơi ngập lụt và bị cô lập do bão. Ảnh: Sky News.

Hiện cảnh sát và lực lượng Hải quân Ấn Độ đều đã vào cuộc để tham gia cứu hộ.

 

Nguồn HHT

Tin liên quan