Bằng cách nào hàng ngàn du học sinh Trung Quốc ở lại Úc?

Nhiều du học sinh lợi dụng luật di trú còn lỏng lẻo của Úc để ở lại nước này - Ảnh: Chụp màn hình Thecelebrant4u.com.au

Theo luật hiện tại, công dân Úc 18 tuổi sống dựa vào trợ cấp của chính phủ vẫn có thể bảo trợ cho hôn phu, hôn thê người nước ngoài.

Di dân vừa trở thành thường trú nhân cũng có thể làm tương tự, theo cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Dân số Úc (ABS).

Dân Trung Quốc là nhóm được hưởng lợi lớn nhất từ chương trình thị thực dành cho vợ chồng, với 1.624 sinh viên hoặc cựu du học sinh đến từ nước này đã ở lại Úc thành công trong giai đoạn 2017-2018.

Tờ Daily Mail Australia hôm 29.7 dẫn lời tác giả báo cáo, tiến sĩ Bob Birrell cho hay con số trên hoàn toàn không gây bất ngờ, nếu dựa trên số lượng người mang quốc tịch Úc nhưng đến từ Trung Quốc trước đó.

Số liệu của ABS cho thấy có 4.191 đàn ông sinh ra tại Trung Quốc lập gia đình tại Úc vào năm 2017, và trong số này, đến 3.870 người (91%), lập gia đình với phụ nữ gốc Hoa.

Vào năm ngoái có khoảng 40.000 thị thực hôn phu/hôn thê được cấp, chiếm ¼ trong tổng số người theo diện di dân của nước này.

Tuy nhiên, số đơn đăng ký đang chờ được xét duyệt hoặc đã bị bác bỏ còn cao hơn nữa, với 79.000 trường hợp đang chờ đến lượt.

Tiến sĩ Birrell cho biết đa số đương đơn không ông thạo tiếng Anh và cũng chẳng có kỹ năng hoặc tay nghề thuộc diện nước Úc cần.


Nguồn: Báo Thanh Niên

Tin liên quan