Bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 tại Hà Nội chỉ còn 20 bệnh nhân

Sau khi đạt đỉnh dịch COVID-19 vào tháng 3/2022, số ca mắc mới trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm nhanh chóng. Bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 có thời điểm phải tiếp nhận 300 bệnh nhân mỗi ngày ở giai đoạn đỉnh dịch, nay chỉ còn tổng cộng 20 ca bệnh đang điều trị.

Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 (gọi tắt là Bệnh viện COVID-19) trực thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đặt tại quận Hoàng Mai, Hà Nội là tuyến cuối trong điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc, với quy mô 500 giường bệnh.

Thời điểm dịch COVID-19 căng thẳng vào những tháng đầu năm 2022 tại Hà Nội, bệnh viện tiếp nhận 300 ca điều trị mỗi ngày. Đến nay, khi dịch hạ nhiệt nhanh chóng, bệnh viện chỉ còn đang điều trị tổng cộng khoảng 20 bệnh nhân.

Dịch hiện được kiểm soát tốt, song vẫn còn xuất hiện ca mắc mới và có trường hợp phải nhập viện dù tiêm đủ 2-3 mũi vaccine.

Bệnh viện bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân từ ngày 15/9/2021. Bệnh viện có 3 khu vực được phân màu và chức năng riêng biệt. Vùng xanh là khu hành chính, màu vàng là khu dinh dưỡng, nghỉ ngơi, xét nghiệm, test định kỳ, kho vật tư thiết bị y tế. Khu vực vùng đỏ là dành cho bệnh nhân nặng điều trị ICU, ngoài ra còn các khu vực đệm.

Hiện bệnh viện vẫn đang tiếp nhận các bệnh nhân COVID-19 từ các bệnh viện tại Hà Nội và các địa phương chuyển tới.

Các bệnh nhân nhập viện chủ yếu là người có bệnh lý nền về tim mạch, gan, thận, ung thư... Tuy những trường hợp này đã tiêm đủ vaccine nhưng do có bệnh lý nền nên diễn biến bệnh vẫn nặng. Sau khi nhập viện, người bệnh có chuyển biến nhanh và tích cực trong quá trình điều trị.

Chủ yếu người bệnh đang điều trị tại đây thuộc nhóm người cao tuổi và có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch từ trước.

Bệnh nhân trẻ tuổi hầu như không có.

Số ca bệnh nặng cũng giảm đáng kể.

Màn hình theo dõi các ca bệnh nặng thời điểm giữa tháng 1/2022...

...và màn hình theo dõi ca bệnh nặng hiện nay, cho thấy số ca bệnh nặng đã giảm rất nhiều.

Các bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nền nhập viện điều trị COVID-19 cũng phục hồi nhanh và có thể tự chăm sóc bản thân.

BS Trần Huyền Trang, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đang tham gia công tác điều trị tại Bệnh viện COVID-19 cho biết: "Đến nay, khi dịch hạ nhiệt, Bệnh viện COVID-19 đã thu gọn còn 2 đơn nguyên điều trị, với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại nhất để tiếp nhận và điều trị các trường hợp bệnh nhân nặng. Tổng 2 đơn nguyên điều trị có khoảng 60 giường bệnh".

Theo BS Huyền Trang, vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc giảm các ca bệnh nặng. "Điều mình thấy rõ nhất khi Hà Nội ở đỉnh dịch, người dân đã gần như được phủ 2 mũi vaccine, do vậy, tỷ lệ tử vong rất thấp. Với các trường hợp tiêm đủ 2-3 mũi vaccine, người bệnh khi mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ đi rất nhiều. Các bệnh nhân trẻ hầu như không có triệu chứng nặng. Nhóm người cao tuổi, có bệnh lý nền hoặc mắc các bệnh suy giảm miễn dịch như ung thư cũng diễn biến nhẹ hơn rất nhiều so với trước đây khi chưa tiêm vaccine"./.

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/benh-vien-chuyen-dieu-tri-covid-19-tai-ha-noi-chi-con-20-benh-nhan-post941714.vov

Tin liên quan