Bình Định yêu cầu xử lý resort tự ý thay đổi cống thoát nước gây ngập lịch sử

Sau trận lụt lịch sử, tỉnh Bình Định đã yêu cầu TP Quy Nhơn và đơn vị liên quan tháo dỡ ống cống, nhằm đảm bảo cho tiêu thoát nước.

Ngày 20/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản yêu cầu, giao UBND TP Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với Công ty CP du lịch Hoàng Anh Đất Xanh khẩn trương tháo dỡ toàn bộ các ống cống có đường kính 1,2m đã lắp đặt trong lòng mương, hoàn trả tiết diện thoát nước hiện hữu của tuyến cống hộp trong khuôn viên resort Hoàng Gia, với tiết diện tối thiểu rộng 8m, cao 2m, nhằm đảm bảo kịp thời thoát nước cho khu vực thượng lưu, chống ngập úng, ảnh hưởng đến các khu dân cư, hoàn thành trong tháng 11/2021.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Quy Nhơn và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, kiểm tra hiện trạng, đề xuất phương án đầu tư cải tạo mương thoát nước trong khuôn viên resort Hoàng Gia với kết cấu bền vững, tiết diện đảm bảo thoát nước cho toàn bộ khu vực và có phương án quản lý mặt bằng tuyến mương hiệu quả, đảm bảo an toàn công tác vận hành; tham mưu đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.

Trung tâm phường Ghềnh Ráng ngập sâu trong nước lũ vào ngày 14/11.

UBND TP Quy Nhơn có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Công ty CP du lịch Hoàng Anh Đất Xanh khẩn trương đầu tư hệ thống thu gom nước thải trong nội bộ khuôn viên resort Hoàng Gia để đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của TP, không được phép xả trực tiếp nước thải ra biển; trường hợp đơn vị không thực hiện thì xử lý theo quy định; báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Như VietNamNet đã thông tin, trong ngày 14/11, trung tâm phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn bất ngờ ngập sâu trong nước, từ 0,8-1,2m chỉ sau vài cơn mưa. Nước dâng cao, ngập sâu khiến hàng trăm hộ dân không kịp trở tay để khiêng kê đồ đạc, dẫn tới hư hỏng nặng. Nhiều tuyến đường bị nước ngập chia cắt, hàng chục xe gắn máy, taxi, ô tô tải… hư hỏng do bị nước ngập; giao thông tê liệt.

Theo UBND phường Ghềnh Ráng, đây là trận ngập lụt lịch sử, chưa từng diễn ra trong vài chục năm qua.

Trước tình hình này, UBND TP Quy Nhơn phải điều khẩn cấp lực lượng và phương tiện đến khơi thông dòng chảy trong mương thoát nước từ khu vực phường Ghềnh Ráng dẫn ra biển. Ngay sau khi dòng chảy được khơi thông, khu vực Ghềnh Ráng đã không còn ngập lụt. Tuy nhiên, thời điểm này, bên trong resort Hoàng Gia bất ngờ bị sạt lở nặng nề.

Việc resort Hoàng Gia lắp đặt các cống hộp nhỏ là nguyên nhân khiến nước không kịp thoát gây ngập lụt.

Theo báo cáo của Công ty CP Môi trường Bình Định, đợt mưa từ ngày 13 - 14/11 đã gây ngập úng cục bộ tại khu dân cư Bông Hồng (phường Ghềnh Ráng). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do Công ty CP du lịch Hoàng Anh Đất Xanh đã thi công cải tạo cống thoát nước đoạn mương hộp B8000 thành 5 cống D1200.

Điều này đã làm giảm tiết diện của cống chảy, không đảm bảo thoát nước cho khu vực khi có mưa lớn kéo dài. Tại vị trí bị giảm tiết diện, do lượng nước tập trung về nhiều đã phá hủy một đoạn mương, gây sụp lún, tắc nghẽn dòng chảy gây ngập úng tại khu dân cư Bông Hồng.

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết thêm: Sau khi mưa lớn kéo dài và nước mưa bắt đầu đổ dồn về mương thoát nước tại khu vực phường Ghềnh Ráng nằm bên trong khu resort Hoàng Gia thì có tình trạng sụt lún, tắc nghẽn mương thoát nước, gây ngập trên diện rộng tại phường Ghềnh Ráng. Do vậy, chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ resort Hoàng Gia tháo gỡ hết các vật cản đang chặn dòng chảy của mương thoát nước gây ngập lụt.

Resort Hoàng Gia Quy Nhơn từng do bà Ngô Kim Lan, vợ của ông Trần Bắc Hà, cố Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, làm chủ. Đến cuối năm 2017, khách sạn trên được chuyển nhượng cho bà Ngô Thị Kim Oanh, em ruột bà Lan.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/binh-dinh-yeu-cau-xu-ly-resort-tu-y-thay-doi-cong-thoat-nuoc-gay-ngap-lich-su-794779.html

Tin liên quan