Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Lập trạm oxy ngay để cứu F0 ở TPHCM'

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca bệnh nặng, tử vong tăng cao, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trực tiếp làm việc với TPHCM. Ông đề nghị thành phố lập trạm oxy để cứu F0 và thực hiện hàng loạt giải pháp khác để phòng chống dịch.

Ngày 17/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã làm việc với Thành uỷ, UBND TPHCM về công tác chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19. Báo cáo tại buổi làm việc, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện ngành y tế đang triển khai 3 trụ cột chính là áp dụng gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho F0 mới phát hiện; cấp cứu và điều trị các bệnh viện của Thành phố; triển khai thêm các thuốc điều trị đặc hiệu kháng virus SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với TPHCM về công tác phòng chống dịch COVID-19 ngày 17/8.

Hiện ngành y tế thành phố đang thực hiện mô hình tháp 3 tầng thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19 từ có biểu hiện triệu chứng đến bệnh nặng và nguy kịch.

Cho rằng mô hình chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho người F0 cũng chính là tầng điều trị thứ nhất, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị thành phố cần phải mở rộng tầng 1 để giảm quá tải và khó khăn cho tầng điều trị 2 và 3.

Bộ trưởng chỉ rõ, muốn mở rộng được tầng 1 thì việc chăm sóc sức khoẻ, đảm bảo an toàn cho F0 tại nhà là điều đặc biệt quan trọng. Để làm được việc này, thành phố phải triển khai xét nghiệm tại chỗ, nếu phát hiện ra F0 ở nhà nào thì khoanh luôn nhà đó, phát luôn túi thuốc chăm sóc điều trị tại nhà và túi an sinh dùng trong 1 tuần.

“Xét nghiệm tại chỗ, chăm sóc tại chỗ và an sinh tại chỗ sẽ góp phần làm giảm lây nhiễm, giúp hạn chế chuyển tình trạng nặng” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Oxy đặc biệt quan trọng trong cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 khi có biểu hiện trở nặng.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các F0 tại nhà chuyển nặng nhưng không được tiếp cận hỗ trợ y tế sớm, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị thành phố mở rộng thêm mô hình Tổ đáp ứng nhanh tại các xã, phường, đảm bảo mỗi tổ có từ 1 đến 2 nhân viên y tế còn lại là tình nguyện viên (có thể xem xét huy động lực lượng quân đội).

“Lập trạm oxy ngay tại các địa bàn do tổ đáp ứng nhanh thường trực hoặc tổ dân phố quản lý và sử dụng ngay cho khi cần cấp cứu cho F0. Chúng ta làm được thế, người dân sẽ yên tâm vì được tiếp cận mọi dịch vụ y tế trực tiếp tại địa bàn sinh sống” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ.

Song song đó, người đứng đầu Bộ Y tế đề nghị thành phố cần mở rộng tầng 2 và tầng 3, trong đó lưu ý tầng 2 phải bắt buộc có oxy và thuốc chống đông, kháng viêm. Tầng 2, dành điều trị người bệnh trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, người không có khả năng tự chăm sóc bản thân.

Nếu điều trị trong 7 đến 10 ngày, bệnh nhân tiến triển, khoẻ thì cho về nhà cách ly theo dõi y tế kèm theo túi thuốc chăm sóc sức khoẻ tại nhà.

Trung tâm Hồi sức COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 13 do Bệnh viện Việt Đức hỗ trợ chuyên môn.

Liên quan đến hoạt động tiếp nhận cấp cứu người bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: “Nếu bệnh viện công nào từ chối bệnh nhân đề nghị Thành phố kỷ luật, nếu cơ sở y tế trực thuộc Bộ thì Cục Quản lý Khám chữa bệnh kỷ luật. Nếu là cơ sở y tế tư nhân sẽ rút giấy phép ngay. Chúng ta phải đặt tính mạng, sức khoẻ của người bệnh lên trên, lên trước hết”.

Nguồn Tienphong

Tin liên quan