Bước phát triển mới của Cần Giờ

Ngày 27-4, UBND TP HCM đã tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận Thạnh An là xã đảo thuộc TP HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của huyện Cần Giờ, mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế trong thời gian tới. Đặc biệt, với việc công nhận Thạnh An là xã đảo thuộc TP HCM, người dân nơi đây sẽ được hưởng nhiều cơ chế, chính sách hơn, cũng như các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế và nhanh chóng bắt kịp các xã khác của Cần Giờ.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Giờ đã đạt được thành quả cao trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị huyện Cần Giờ tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo các chủ trương, nghị quyết của trung ương và TP HCM; rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, bảo đảm phù hợp với quy hoạch. Bên cạnh đó, Cần Giờ cần bám sát định hướng phát triển của TP HCM, tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình, đề án đã đề ra, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương để phát triển...

Các đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm thủy sản của huyện Cần Giờ, TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU

"Cần Giờ là địa phương duy nhất của TP HCM giáp biển, có bờ biển dài, bãi biển rộng và chỉ cách trung tâm TP 50 km. Đây là yếu tố vô cùng thuận lợi để phát triển Cần Giờ trở thành một cực tăng trưởng trong tương lai. Do đó, ngoài các giải pháp phát triển hạ tầng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Cần Giờ cần đột phá về nguồn nhân lực" - ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Ông Lê Minh Dũng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cần Giờ - cho biết trong thời gian tới, Cần Giờ sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ mà lãnh đạo TP HCM đề ra. Trong đó, Cần Giờ sẽ tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, thực hiện tốt nhiệm vụ vừa bảo tồn vừa phát triển để tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện vừa có rừng vừa có biển. Tạo điều kiện, nền tảng vững chắc để phát triển huyện theo hướng đô thị sinh thái.

Ngoài ra, UBND huyện Cần Giờ tăng cường quản lý đất đai, bảo vệ, giữ gìn và phát triển rừng phòng hộ; thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân; bảo đảm quốc phòng an ninh.

Ông Lê Minh Dũng bày tỏ với việc được công nhận là xã đảo sẽ giúp Thạnh An được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực du lịch sinh thái; người dân tiếp tục được quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần. Theo ông, UBND huyện Cần Giờ sẽ chủ động đề xuất các chế độ, chính sách đặc thù, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống của người dân xã đảo.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho xã Thạnh An. Riêng UBND TP HCM tặng bằng khen cho 22 tập thể và 7 cá nhân có nhiều đóng góp thực hiện chương trình nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 ở Cần Giờ.

Cùng ngày, lãnh đạo TP HCM và huyện Cần Giờ đã trồng cây lưu niệm tại Quảng trường Rừng Sác.

Không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

Kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Cần Giờ: Tổng số vốn huy động xây dựng nông thôn mới đạt hơn 5.800 tỉ đồng; triển khai đầu tư 464 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Công tác giảm hộ nghèo, tăng hộ khá được quan tâm thực hiện thường xuyên, hiệu quả, đến nay Cần Giờ không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia và không còn hộ nghèo thu nhập từ 21 triệu đồng/người/năm trở xuống.

Đền nay, tỉ lệ người dân tham gia BHYT ở Cần Giờ đạt 95,6%; tỉ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt 100%. Tỉ lệ xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới là 100%; tỉ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn văn hóa là 92% và tỉ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa là 94,3%. Thu nhập bình quân của người dân Cần Giờ đạt 59 triệu đồng/người/năm - gấp 3,9 lần so với năm 2010...

Nguồn Người Lao Động

Tin liên quan