Cách làm đào ngâm giòn ngon, vàng óng, để được lâu: Dùng pha trà thì ngon tuyệt

Đang mùa, chị em hãy trổ tài làm ngay món đào ngâm vô cùng hấp dẫn này nhé. Đào ngâm có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để pha trà đào đều ngon.

Đào ngâm không quá khó làm nhưng nếu không cẩn thận, đào rất dễ bị nổi váng, lên men, không để được lâu. Muốn có món đào ngâm ngon, đẹp mắt để dùng dần, chị em hãy tham khảo công thức dưới đây.

Nguyên liệu

2,4kg đào ruột vàng (thu được khoảng 2kg ruột sau khi gọt vỏ, tách hạt).

1,5kg đường cát trắng (có thể dùng đường phèn, đường vàng hoặc đường thốt nốt đều được). Sử dụng đường vàng hoặc đường thốt nốt sẽ cho màu đẹp và mùi vị thơm hơn. Bạn cũng có thể trộn đường trắng với đường vàng theo tỷ lệ 1:1.

2 quả chanh tươi.

Muối ăn.

Lọ thủy tinh.

Cách làm đào ngâm

Đào mua về rửa sạch từng quả một. Ngâm đào trong nước muối loãng khoảng 1 tiếng. Sau đó rửa đào với nước và để ráo.

Hòa một chậu nước muối loãng và vắt 1/2 quả chanh vào.

Dùng dao bổ theo đường rãnh trên quả đào. Tùy sở thích mà cắt đào thành miếng to hoặc miếng nhỏ. Miếng nhỏ thì dễ tách và nhanh ngấm đường; miếng to thì giòn hơn nhưng khó tách hạt.

Ảnh minh họa.

Đào tách xong thả ngay vào chậu nước muối đã chuẩn bị để miếng đào không bị thâm. Tách đào cả vỏsẽ dễ hơn và không bị nát. Nếu gọt vỏ xong mới tách hạt thì quả đào trơn, việc tách hạt sẽ khó hơn, miếng đào dễ bị nát nhũn.

Sau khi tách hạt xong thì gọt vỏ từng miếng đào và vẫn ngâm trong chậu nước muối.

Khi gọt hết phần vỏ thì vớt đào ra rửa lại với nước rồi để ráo.

Cho 500 gram đường cùng 50ml nước sạch vào nồi, bật bếp. Đun cho nước đường sôi, không cần đảo. Nếu đảo thì đường sẽ dễ bị kết tinh lại, không tan chảy và không chuyển sang màu cánh gián. Nếu cho quá nhiều nước, việc đun đường sẽ lâu hơn.

Khi đường tan chảy hoàn toàn và bắt đầu chuyển sang màu vàng nhạt thì hạ bớt lửa. Nghiêng nồi qua lại cho đường tan đều. Đường chuyển sang màu vàng cánh gián thì tắt bếp luôn. Đun quá lâu sẽ khiến đường bị cháy và có vị đắng. Nếu làm bằng đường thốt nốt, đường vàng thì bỏ qua công đoạn thắng đường này.

Đổ khoảng 800ml nước sạch vào nồi đun đường và cho phần đường còn lại vào. Bật bếp và đun cho nước sôi thì thả đào vào luộc 10 phút (tính từ lúc nồi nước luộc đào sôi trở lại đến khi đào chín). Tùy vào lượng đào nhiều hay ít, miếng to hay nhỏ mà bạn có thể căn chỉnh thời gian luộc đào ngắn hơn hoặc dài hơn. Thấy miếng đào chuyển sang chín trong là được.

Vớt toàn bộ đào đã luộc ra bát tô.

Cho bát đào vào tủ lạnh. Cứ 10 phút lại lấy đào ra đảo đều một lần cho nhanh nguội. Nếu không muốn cho vào tủ lạnh. Bạn có thể đặt bát đào vào chậu nước đá. Đến khi đào nguội hẳn thì dùng màng bọc thực phẩm gói kín lại và cất trong ngăn mát tủ lạnh.

Đun cho phần nước đường luộc đào lúc trước sôi trở lại rồi tắt bếp và để nguội. Khi đường nguội thì vắt nước cốt 1 quả chanh vào. Không nên vắt chanh vào nồi khi nước đường còn nóng vì như vậy nước dễ bị đắng. Sau khi vắt chanh, nước đường từ ngọt gắt sẽ chuyển sang vị thanh hơn, hơi chua nhẹ.

Lọ thủy tinh dùng để đựng đào phải được rửa sạch,trụngqua nước sôi và để thật khô ráo.

Khi ngâm đào, nước đường và đào phải nguội hoàn toàn.

Bỏ đào vào lọ và đổ ngập nước đường. Đậy nắp kín và để trong ngăn mát tủ lạnh. 1-2 ngày sau đào ngấm đường là có thể dùng được.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn

Tin liên quan