Chủ tịch nước cùng hàng chục lãnh đạo các nước dự lễ tang ông Abe Shinzo

Quốc tang dành cho ông Abe Shinzo sẽ là lễ tang cấp nhà nước thứ hai cho một cựu Thủ tướng Nhật bản kể từ sau Thế chiến thứ Hai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Abe Shinzo tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản từ ngày 25 đến ngày 28 tháng 9 năm 2022.

Dự kiến trong khuôn khổ lễ quốc tang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự các hoạt động chính và gặp gia quyến cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo; lãnh đạo, bạn bè Nhật Bản và lãnh đạo một số nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tưởng niệm cố Thủ tướng Abe Shinzo ở Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam ngày 11-7-2022 - Ảnh - VOV

Theo thông tin từ Chính phủ Nhật Bản, có hàng chục nguyên thủ quốc gia đương nhiệm và đã nghỉ hưu sẽ đến chia buồn trong quốc tang ở Tokyo. Lễ quốc tang cựu Thủ tướng Abe dự kiến sẽ diễn ra ngày 27/9 tại Nippon Budokan.

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 190 phái đoàn nước ngoài tham dự, trong đó có 50 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các nước như Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cựu Thủ tướng Anh Theresa May, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy…

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị ám sát ngày 8/7 khi đang có bài phát biểu trước người ủng hộ tại thành phố Nara, Nhật Bản. Ông đã được cấp cứu bằng trực thăng tới bệnh viện gần nhất nhưng không qua khỏi.

Khi ông Abe Shinzo còn sống và là Thủ tướng Nhật Bản, trong quan hệ với Việt Nam, lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế, khu vực.

Thủ tướng Abe Shinzo từng có nhiều chuyến thăm tới Việt Nam đồng thời cũng tiếp đón nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam sang thăm Nhật Bản.

Trong thời gian ông Abe tại nhiệm lâu nhất (2012- 2020), Nhật Bản cũng đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, từng là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam và là nhà đầu tư có tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều thứ hai tại Việt Nam.

Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản cũng phối hợp chặt chẽ trong chương trình nghị sự ở Liên Hiệp Quốc, ASEAN, hợp tác sông Mekong…

Nguồn: baogiaothong.vn

Tin liên quan