Chuyển giao thế hệ - Truyền lửa và đối mặt khó khăn

Hai cha con nông dân Hoa Kỳ đi thăm cánh đồng. Ảnh: unitedsoybean.

78 nông dân lãnh đạo trong Hội đồng đậu tương Hoa kỳ (United Soybean Board) đến từ nhiều loại hình trang trại, nhưng tất cả đều có điểm chung: đam mê nông nghiệp được truyền qua nhiều thế hệ.

“Hơn 20% số nông trại dù vừa thành lập thì người chủ cũng có nguồn gốc từ các trang trại gia đình lâu đời”, theo Farm Bureau Fast Facts About Agriculture.

Tom Griffiths ở Indiana và John Harrell ở Pennsylvania có niềm đam mê nông nghiệp không phải mới hình thành, mà do gia đình truyền lửa.

“Có một sự khác biệt lớn giữa việc trở thành một nông dân thế hệ đầu tiên và thế hệ đầu tiên có sự kế tục”, theo ông Griffiths. “Đó là về lợi nhuận và tính bền vững. Nếu bạn không có lợi nhuận và không bền vững, bạn không thể hoạt động trong lĩnh vực này lâu dài”.

Griffiths chia sẻ về những thách thức phải đối mặt khi xây dựng trang trại mới đầu tiên.

“Tôi không được phép phạm sai lầm”, ông nói. “Bất cứ điều gì tôi làm, từ trồng, mua, tu sửa, xây dựng, đều chắc chắn phải có đủ tài chính”.

Giống như Griffiths, Harrell sớm tìm thấy niềm đam mê nông nghiệp.

“Tôi có cơ hội làm việc tại trang trại trong độ tuổi từ 12-18, và tôi yêu thích nghề nông”, ông nói.

Harrell, một nông dân thế hệ đầu tiên, hy vọng ngày nào đó con gái Alayna sẽ trở thành thế hệ thứ hai điều hành trang trại. Harrell thật sự mong muốn phát triển trang trại mà một ngày nào đó có thể trở thành đa thế hệ.

Truyền lửa

Belinda Burrier ở Maryland và chồng đang chuyển giao trang trại gia đình cho con gái.

“Gia đình Burrier giống như nhiều trang trại khác ở Hoa Kỳ”, theo Farm Journal Pulse. “Hầu hết các trang trại bao gồm ít nhất hai hoặc ba thế hệ thành viên gia đình tham gia hoạt động nông nghiệp”.

Nông dân Mỹ đang già đi nhanh chóng. Theo Tổng điều tra nông nghiệp gần đây nhất, được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tiến hành, độ tuổi trung bình nông dân Mỹ là 58 và có xu hướng tăng dần trong ba thập kỷ qua. Hơn 33% nông dân từ 65 tuổi trở lên. 500.000 nông dân sẽ nghỉ hưu trong 20 năm tới, USDA ước tính.

Đối với nhà Burrier, quá trình chuyển đổi bắt đầu như một quan hệ đối tác, tiến hành từ ba năm trước.

Điều này cho phép thế hệ tiếp theo tạo dựng vốn và học hỏi kinh doanh. Burrier cùng chồng giúp con gái, con rể và ngược lại.

“Chúng tôi dạy các con cách tiếp thị, mua sắm, và những điều tương tự”, bà Burrier nói. “Mục tiêu cuối cùng là các con tôi sẽ có đủ vốn để tiếp tục phát triển, mua một trang trại và bắt đầu bán sản phẩm làm ra”.

Bùng cháy

David Iverson ở bang Nam Dakota và Garrett Marsh, bang Louisiana, thuộc về gia đình làm nông qua nhiều thế hệ.

Hơn 110 năm trước, ông cố của Iverson thành lập trang trại. Hiện giờ, cha Iverson vẫn hỗ trợ ông điều hành trang trại.

“Thật may mắn khi có cơ hội làm nông”, Iverson nói. “Với nhiều thế hệ cùng làm nông, điều quan trọng là xác định chung mục tiêu và ý tưởng”.

Ông Marsh cũng đánh giá cao sự gắn bó lâu dài mà trang trại gia đình mang lại. Trang trại bắt đầu từ ông nội Marsh, truyền lại cho cha và bốn người chú của ông.

“Năm anh em làm việc cùng nhau và sống hòa đồng, thật sự là kỳ công đối với họ”, Marsh nói. “Được chứng kiến điều đó đã khuyến khích gia đình tôi ở nông trại rất nhiều”.

Đối với Marsh, trở thành thế hệ thứ ba trong gia đình làm nông là điều tự hào.

“Tôi rất hãnh diện khi cả gia đình chúng tôi đều học đại học và những thứ khác, và cuối cùng trở lại làm nông nghiệp”, ông cho biết.

Khó khăn

Tuy vậy, việc chuyển giao thế hệ không phải lúc nào cũng phủ đầy hoa hồng. Ngày nay, chuyển đổi trang trại và chuyển nhượng đất là điều khó khăn mà các gia đình phải đối mặt.

Ảnh minh họa: USDA/Flickr.

Một thế hệ trước, các gia đình nông trại hoạt động rất khác so với ngày nay. Nông dân làm việc trên những mảnh đất nhỏ hơn, ít giá trị hơn bằng thiết bị nhỏ hơn, ít tốn kém hơn. Bây giờ, các gia đình nông trại thường ngồi trên khối tài sản quý giá và nợ nần tốn kém.

Mô hình mới dẫn đến chuyển đổi thế hệ trong trang trại trở nên khó khăn hơn nhiều so với trước đây. Liên minh Nông dân trẻ Quốc gia ước tính hơn 2/3 diện tích đất nông nghiệp Mỹ sẽ đổi chủ trong hai thập kỷ tới. Nhưng khi thế hệ già ra khỏi ngành, nông dân trẻ phải vật lộn để tiếp cận đất nông nghiệp giá cả phải chăng.

“Bất kể khu vực địa lý, tiếp cận đất đai là thách thức hàng đầu đối với nông dân trẻ và là rào cản lớn nhất ngăn cản họ tham gia làm nông. Và đó là lý do số một mà nông dân trẻ bỏ việc”, Holly Rippon-Butler, một nông dân thế hệ thứ ba và là Giám đốc chương trình tiếp cận đất đai cho Liên minh Nông dân trẻ Quốc gia, nói.

Ngoài ra, khó khăn chuyển giao thế hệ còn đến từ việc thiếu những chuyên gia khuyến nông.

Cậu con trai 15 tuổi Josh của vợ chồng Margie và Dan First được lên kế hoạch tiếp quản trang trại trị giá bảy con số ở Michigan sau khi Dan mắc chứng phình động mạch não.

Trong quá trình chuyển giao, Margie và Josh được Roger Betz, một trong nhiều đại lý khuyến nông của bang, dành hàng giờ hướng dẫn cách chuyển đổi trang trại và chuyển nhượng đất.

Thật không may, không phải tất cả các bang đều sẵn sàng hoặc có thể cung cấp những chuyên gia như Betz.

Ánh bình minh

Trong nông nghiệp, có rất nhiều bài học giữ cho các hoạt động bền vững và có lợi nhuận, bất kể bạn là nông dân thế nào. Vì vậy, vẫn cần có truyền thống gia đình để bám trụ với nghề.

“Sẽ không có nghề nghiệp nào khác cho phép bạn thức dậy vào lúc bình minh và ngắm mặt trời mọc trong khi dành cả ngày để chăm sóc đất đai, động vật”, Garrett Marsh chia sẻ.


Nguồn: Báo Nông Nghiệp

Tin liên quan