Covid-19 là hồi chuông cảnh tỉnh về sự hợp tác quốc tế chống dịch bệnh toàn cầu

Hiện đã có hơn 500.000 trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 trên toàn thế giới, bao gồm hơn 20.000 trường hợp tử vong. (Nguồn: Thepienews)

Đây là nhận định được một số cựu chuyên gia y tế và nhà ngoại giao Mỹ đưa ra gần đây.

Ngày 26/3, ông Kenneth Quinn - Chủ tịch Quỹ Giải thưởng Lương thực Thế giới kiêm cựu Đại sứ Mỹ tại Campuchia, nhấn mạnh: "Dịch Covid-19 nên là một hồi chuông cảnh tỉnh về sự hợp tác vốn sẽ cần thiết để đảm bảo rằng, bất kỳ đại dịch nào trong tương lai - đặc biệt là một dịch bệnh còn nguy hiểm hơn cả Covid-19 - có thể được cộng đồng quốc tế xử lý hiệu quả nhất".

Ông Nicholas Platt, từng là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Mỹ tại Pakistan, Philippines, Zambia và là một nhà ngoại giao cấp cao ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Trung Quốc, đã tái khẳng định lời kêu gọi từ ông Quinn về tính cấp bách trong sự hợp tác Mỹ - Trung, đặc biệt là khi thế giới đã thấy rõ sự gia tăng các ca mắc bệnh.

Đồng quan điểm trên, ông Wafaa El-Sadr, Giám đốc Sáng kiến sức khỏe toàn cầu tại Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia cho rằng, "virus SARS-CoV-2 không phân biệt đối xử và tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương".

Chuyên gia dày dạn kinh nghiệm này nhấn mạnh, bằng cách tăng cường hợp tác trên nhiều mặt trận như nghiên cứu khoa học, Trung Quốc và Mỹ có thể góp phần giải quyết các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn trên toàn cầu.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 500.000 trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 trên toàn thế giới, bao gồm hơn 20.000 trường hợp tử vong. Nhiều chuyên gia khác kêu gọi nỗ lực chung của Washington và Bắc Kinh để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu nghiêm trọng này, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đối phó tập thể của cộng đồng quốc tế.


Nguồn: Báo TG&VN

Tin liên quan