'Cú bẻ lái' ngoạn mục của ông Trump

Trong phát biểu trên mạng xã hội Twitter ngày 13/9, ông Trump khẳng định chính sách của ông với Venezuela có thể cứng rắn hơn nữa. "Thật ra, quan điểm của tôi về Venezuela, đặc biệt là Cuba, cứng rắn hơn rất nhiều so với John Bolton. Ông ấy đã kiềm chế tôi bớt", Tổng thống Mỹ viết.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết ông không đồng tình với ông Bolton về vấn đề Venezuela nhưng không thông tin cụ thể bất đồng đó là gì. "Tôi nghĩ ông ấy đã hết thuốc chữa và tôi nghĩ tôi đã chứng minh điều đó là đúng", ông Trump kết luận về cựu cố vấn an ninh.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, một người có quan điểm cứng rắn về việc lật đổ chính quyền tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, từ chức hôm 10/9. Thông tin này dẫn đến nhiều đồn đoán Washington sẽ mềm mỏng hơn với quốc gia Nam Mỹ.

Sự ra đi của ông John Bolton khiến những quyết định của Tổng thống Donald Trump trở nên khó lường.

Thế nhưng, tuyên bố của ông Trump nói trên đã khiến giới quan sát cảm thấy bất ngờ. Thời điểm ông John Bolton ra đi nhiều người đã kỳ vọng Tổng thống Mỹ sẽ giảm bớt sức ép tại các điểm nóng. Tuy nhiên, dường như điều đó chỉ xảy ra đối với trường hợp của Iran và Triều Tiên, còn đối với Venezuela lại hoàn toàn khác.

Mỹ đang áp đặt nhiều lệnh cấm vận đối với các quan chức và ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela. Sau tuyên bố của ông Trump, các lệnh trừng phạt có thể sẽ được mở rộng, đặc biệt là trong bối cảnh Venezuela đang có cuộc tập trận quy mô lớn ở biên giới với Colombia.

Giới phân tích cho rằng, Venezuela không có vũ khí hạt nhân, không có các cơ sở làm giàu Uranium như Iran, Triều Tiên, do đó chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng gia tăng sức ép lên đất nước Nam Mỹ này.

Cởi mở trong vấn đề Iran, Triều Tiên

Trước đó, một số nhà phân tích cho rằng, việc ông Donald Trump sa thải ông Bolton có thể mang lại sự linh hoạt cho các cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới với Triều Tiên nhưng cũng có thể làm suy yếu nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Bình Nhưỡng.

Ông Leif-Eric Easley, Phó giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Trường Đại học Nữ sinh Ewha của Hàn Quốc cho rằng, thời điểm này có thể thuận tiện cho hoạt động ngoại giao Mỹ-Triều Tiên.

Theo ông Leif-Eric Easley, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể biến sự thay đổi nhân sự này ở Washington thành chiến thắng trong chính trị nội bộ của Triều Tiên và điều này làm gia tăng khả năng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sẽ sớm được tái khởi động.

Trong khi đó, Giáo sư chính trị quốc tế tại Trường Đại học Toàn cầu Handong, ông Park Won-gon nhận định, sự ra đi của ông Bolton có nghĩa là ông Donald Trump và Ngoại trưởng Pompeo nắm toàn quyền xử lý tình trạng bế tắc vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Do đó có khả năng các chính trị gia này có thể ưu tiên các lợi ích chính trị, đặc biệt là khi mùa bầu cử đang đến gần.

Nhận định về sự ra đi của ông Bolton, ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga ngày 11/9 cho biết, ông không loại trừ khả năng sự ra đi của ông Bolton có thể sẽ cải thiện cơ hội gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START) mới giữa Nga và Mỹ.

"Hiệp ước START mới sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2021. Các thỏa thuận để kéo dài hiệp ước này có thể sẽ diễn ra thuận lợi sau khi ông Bolton từ chức, bởi ông Bolton vốn là người ủng hộ trung thành các phương pháp cứng rắn trong chính sách của Mỹ. Điều này đã gây ảnh hưởng nhất định đến các thỏa thuận trong lĩnh vực ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí của Mỹ với các nước", ông Kosachev bình luận.

Về vấn đề Iran, ngay sau khi sa thải ông Bolton, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Tổng thống Trump sẽ gặp người đồng cấp Iran. "Tổng thống đã thể hiện rất rõ ràng rằng ông sẵn sàng gặp mặt mà không cần điều kiện tiền đề nào", ông Pompeo nói.

Thông tin trên làm gia tăng kỳ vọng về việc ông Trump đang cố gắng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc sắp tới.

Tổng thống Trump đã liên tiếp nói rằng, ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Hassan Rouhani, người dự kiến tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York trong tháng này. Tuy nhiên, cho tới nay, phía Iran vẫn chưa đưa ra một phản hồi tích cực

Nguồn: Báo Đất Việt

Tin liên quan