Đài Loan phản ứng chuyện Bắc Kinh ngừng nhập nước uống có cồn

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Tô Trinh Xương cáo buộc Bắc Kinh vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế và 'phân biệt đối xử' sau khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu thức uống có cồn từ hòn đảo.

Ngày 11-12, người đứng đầu chính quyền Đài Loan Tô Trinh Xương cáo buộc Trung Quốc vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế và "phân biệt đối xử" với hòn đảo này. Phản ứng từ Đài Bắc được đưa ra sau khi Bắc Kinh ngừng nhập khẩu thêm thức uống có cồn từ Đài Loan, theo hãng tin AFP.

Ông Tô cáo buộc Bắc Kinh vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bằng cách "đặt ra các quy tắc của riêng mình" và "can thiệp thương mại thông qua các biện pháp hành chính".

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Tô Trinh Xương. Ảnh: AP

Trung Quốc "đặc biệt cứng rắn với Đài Loan và đặc biệt phân biệt đối xử với Đài Loan... Họ đã yêu cầu Đài Loan làm điều này điều nọ" - ông Tô nói với các phóng viên AFP.

Ông cho biết thêm Đài Loan có kế hoạch khiếu nại lên WTO và sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Theo Cơ quan Tài chính Đài Loan, hải quan Trung Quốc "đột ngột đình chỉ" nhập khẩu một số đồ uống có cồn từ hòn đảo này vào ngày 9-12. Đài Bắc cho rằng động thái của Trung Quốc có liên quan một quy định mà Bắc Kinh áp đặt ngày 1-1, yêu cầu tất cả nhà xuất khẩu thực phẩm và đồ uống có cồn vào đại lục phải đăng ký với hải quan Trung Quốc.

Người đứng đầu Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp xác nhận thông tin trên Twitter: “Trung Quốc lại cấm một số sản phẩm từ Đài Loan, bao gồm bia".

Truyền thông Đài Loan cũng đưa tin 11 trong số 28 sản phẩm bia và rượu do các nhà xuất khẩu Đài Loan đăng ký đã bị đình chỉ. Các công ty bị ảnh hưởng bao gồm Công ty Thuốc lá & Rượu Đài Loan do chính quyền điều hành.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của đại lục và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo.

Bắc Kinh đã tăng cường áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu giữ chức lãnh đạo hòn đảo hồi năm 2016.

Trước đó, vào tháng 8, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với một số loại trái cây và cá từ Đài Loan để đáp trả việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm hòn đảo.

Một năm trước đó, Trung Quốc cũng tạm ngừng nhập khẩu dứa từ Đài Loan sau khi Bắc Kinh cho biết đã phát hiện có sâu bệnh trong các lô hàng.

Nguồn: plo.vn

Tin liên quan