Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức lễ kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN

Đại sứ Lê Viết Duyên phát biểu tại lễ kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

Sự kiện có sự tham gia của Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Châu Á, Trung Đông và Châu Đại Dương Rubén Molina, Đại sứ Indonesia Mochammad Luthfie Witto'eng, Đại biện Malaysia Mohd Raizul Nizam và một số cán bộ của Đại sứ quán các nước ASEAN.

Tại buổi lễ, thay mặt Ủy ban ASEAN tại Caracas, Đại sứ Lê Viết Duyên đã điểm lại những thành tựu mà ASEAN đã đạt được trong những năm vừa qua và nhấn mạnh, với hơn 679 triệu dân và GDP đạt hơn 3.000 tỷ USD, ASEAN đã và đang trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công nhất, trở thành đối tác ngày càng quan trọng của nhiều nước trên thế giới.

Ngày nay, ASEAN đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN dựa trên 3 trụ cột là Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa Xã hội.

Năm 2020 được xem là một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trong Tầm nhìn ASEAN 2025 và tăng cường quan hệ với các bên đối tác.

Đại sứ Lê Viết Duyên khẳng định, trước những diễn biến phức tạp của môi trường khu vực và toàn cầu, ASEAN luôn duy trì sự thống nhất và đồng thuận trong các vấn đề ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh khu vực như căng thẳng Biển Đông, khủng hoảng nhân đạo ở Myanmar và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, ASEAN cam kết thúc đẩy trao đổi hàng hóa, vốn giữa các nước thành viên và đẩy nhanh các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực giữa ASEAN và 6 đối tác gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Đại sứ Lê Viết Duyên ký sổ lưu niệm ở lăng mộ Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà lãnh đạo huyền thoại của các dân tộc Mỹ Latinh Simon Bolivar ở Pantéon Nacional. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

Đại sứ Lê Viết Duyên nhấn mạnh, năm 2020 cũng là thời điểm có nhiều ý nghĩa khi Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày gia nhập ASEAN, vinh dự đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 41.

Với chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng” trong năm 2020, Việt Nam ưu tiên phối hợp chặt chẽ với các quốc gia thành viên nhằm phát huy vai trò của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, thúc đẩy kết nối và hội nhập khu vực, nâng cao năng lực ứng phó và nắm bắt cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nâng cao nhận thức và bản sắc cộng đồng, thúc đẩy quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững, thúc đẩy vai trò và đóng góp của ASEAN cho cộng đồng toàn cầu.

Cũng tại sự kiện, Đại sứ Lê Viết Duyên nhấn mạnh, ASEAN luôn coi trọng quan hệ với Venezuela, sẵn sàng hỗ trợ nhân dân và Chính phủ Venezuela trong cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền vì sự phát triển đất nước và thịnh vượng của nhân dân, cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao sở tại nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên.

Nhân dịp này, Đại sứ quán các nước ASEAN đã trao tặng vật tư y tế cho Thứ trưởng Ngoại giao Rubén Molina nhằm chia sẻ một phần khó khăn trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 của các cán bộ công tác tại Bộ Ngoại giao Venezuela.

Đại sứ Lê Viết Duyên thay mặt các Đại sứ quán các nước ASEAN tại Venezuela trao tặng vật tư y tế cho Thứ trưởng Ngoại giao Rubén Molina. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

Thứ trưởng Rubén Molina bày tỏ vinh dự và tự hào được tham dự buổi lễ và cho biết, đây là lần đầu tiên những giai điệu của bài ASEAN ca được vang lên tại Đền Pantéon.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của ASEAN trong việc đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Venezuela và ASEAN nói chung, Venezuela và các nước thành viên nói riêng, đặc biệt là sớm được ký kết tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) với ASEAN.


Nguồn: Báo TG&VN

Tin liên quan