Đập dâng tích nước cận kề, dân vẫn chưa có đất ở

11 hộ dân thôn Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) chỉ mới nhận đất tái định cư (TĐC)… trên giấy khi thời điểm đập dâng của Nhà máy Nước Hòa Liên bắt đầu tích nước đã đến gần.

Đầu tháng 12, ghi nhận của phóng viên, công trình Nhà máy Nước Hòa Liên, các hạng mục trạm bơm nước thô, tuyến ống chuyển nước thô từ đập dâng Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) về nhà máy nước đã cơ bản hoàn thành. Hạng mục đập dâng Nam Mỹ trên sông Cu Đê đã hoàn thành hơn 75% khối lượng thi công. Dự kiến, ngày 30-12-2021, đập dâng sẽ tích nước đến cao trình thiết kế 8 m.

Tuy nhiên, vùng lòng hồ của đập dâng có đến 147 hồ sơ cần phải giải tỏa đền bù. Trong đó, có 11 hộ dân trong diện phải di dời vì nằm trong lòng hồ. Với kế hoạch tích nước của đập dâng Nam Mỹ, đồng nghĩa trong vòng 1 tháng đến, 11 hộ dân này sẽ bị ngập nước hoàn toàn.

Nghe thông tin trên, ông Võ Minh (trú thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc) - một trong 11 hộ dân trong khu vực lòng hồ, không khỏi lo lắng. Theo ông, chỉ mới đầu mùa lũ 2021, nước sông Cu Đê đã mấp mé đến cửa nhà. Nếu đập dâng Nam Mỹ tích nước, 11 nhân khẩu tại nhà ông chắc sẽ không còn chỗ ở.

"Hộ tôi có 2.300 m2 đất ở, được đền bù 9 lô đất tại khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2 và khu TĐC Nam Mỹ. Tuy nhiên, khu TĐC Nam Mỹ thì chưa có điện, nước. Còn khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2 thì mới chỉ có trên sơ đồ. Không thể xây nhà được" - ông Minh nói.

Đập dâng Nam Mỹ thuộc công trình Nhà máy Nước Hòa Liên dự kiến tích nước vào ngày 30-12-2021

Đại diện các hộ dân, ông Hoàng Quốc Việt, trưởng thôn Nam Mỹ, khẳng định 11 hộ dân trong khu vực lòng hồ đập dâng Nam Mỹ đều thống nhất với chủ trương giải tỏa đền bù. Tuy nhiên, việc các khu TĐC mới chỉ có trên sơ đồ khiến các hộ loay hoay không biết đi đâu.

Ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang - cho biết khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc từ năm 2016 được xây dựng dành cho các hộ giải tỏa do ảnh hưởng từ dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan tại thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc). Nhưng sau một thời gian quy hoạch lại, dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đã cơ bản hoàn thành. Giai đoạn 2, có diện tích 27 ha, hiện tại đã được thành phố thông qua chủ trương thi công.

Trước mắt, lãnh đạo xã Hòa Bắc cho biết những hộ có nhà ở trong khu vực lòng hồ đã được ưu tiên chọn 1-2 lô đất tại khu TĐC Nam Mỹ. Đây là khu vực đã có đất, xã khuyến khích các hộ sớm xây nhà để ổn định cuộc sống. "Thành phố đã có chủ trương đầu tư bổ sung một số cơ sở hạ tầng như điện chiếu sáng, nước, mương tại khu TĐC Nam Mỹ. Người dân đã chọn đất thực tế, triển khai làm nhà. Hạ tầng sẽ cố gắng bổ sung đi kèm theo sau" - ông Nam cho biết.

Nguồn: http://nld.com.vn/thoi-su/dap-dang-tich-nuoc-can-ke-dan-van-chua-co-dat-o-20211214203312719.htm

Tin liên quan