Dấu hiệu bị chảy máu dạ dày, đến bệnh viện ngay kẻo 'ân hận mấy cũng muộn'

Hầu hết những trường hợp xuất huyết dạ dày đều xảy ra rất đột ngột (cấp tính) và cần được điều trị ngay.

Đau dữ dội vùng thượng vị, ợ nóng, khó tiêu

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết chứng xuất huyết dạ dày đó là đau vùng thượng vị dữ dội, đau tăng nặng và tần suất gia tăng hơn so với thông thường.

Những cơn đau xuất phát từ vùng thượng vị rồi nhanh chóng lan ra khắp bụng, làm cho bệnh nhân bị cứng bụng và toát mồ hôi.

Ngoài triệu chứng đau dữ dội, bạn còn cảm thấy vùng thượng vị có biểu hiện nóng rát khó chịu, mệt mỏi, cồn cào ruột, nhất là sau khi sử dụng thuốc chống viêm không steroid, thuốc corticoid.

Chứng ợ nóng, khó tiêu là tình trạng axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây cảm giác khó chịu và nóng rát ở vùng xương ức, ngực.

Ợ nóng thường xảy ra sau khi ăn, bụng luôn cảm thấy đầy hơi, chướng bụng khó tiêu. Đây cũng là biểu hiện xuất huyết dạ dày thường gặp.

Nôn ra máu

Với người bệnh xuất huyết dạ dày, tình trạng buồn nôn xảy ra rất thường xuyên, bên cạnh đó người bệnh còn có cảm giác bồn chồn, khó chịu ở cổ họng.

Nôn ra máu hay chất có màu nâu như cà phê được xem là một trong những triệu chứng điển hình của xuất huyết dạ dày. Người bệnh có thể nôn ra máu tươi hoặc máu đen và đôi khi lẫn cả thức ăn.

Ngoài ra, có thể là máu đen lẫn máu cục vì chảy máu ra còn đọng lại ở dạ dày một thời gian rồi mới nôn ra. Chất nôn có màu nâu, hồng do khi chảy máu ít đọng lại lâu trong dạ dày, bị hòa loãng và thay đổi bởi dịch dạ dày và thức ăn.

Khi thấy dấu hiệu nguy hiểm này của xuất huyết dạ dày, bạn cần tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Thay đổi sắc tố da

Khi bị xuất huyết dạ dày, quá trình tiêu hóa thức ăn và sự chuyển hóa các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể đều bị ảnh hưởng. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, da tái xanh, nhợt nhạt…

Đi ngoài ra máu

Nguyên nhân là do khi xuất huyết dạ dày, máu hòa lẫn cùng thức ăn chảy vào đường ruột và đi cùng phân ra ngoài.

Quan sát sẽ thấy phân đen như bã cà phê. Tuy nhiên vì máu được phân hóa, chúng sẽ gây tình trạng phân có mùi hôi tanh vô cùng khó chịu.

Nếu lượng máu chảy ra quá nhiều có thể gây nên tình trạng đại tiện thấy máu đỏ tươi. Nếu phân bị lỏng có máu tươi lẫn máu đông đen thì có thể đoán dạ dày bị xuất huyết nặng.

Mệt mỏi, khó thở

Nếu không được điều trị kịp thời, xuất huyết dạ dày có thể gây tình trạng mệt mỏi, khó chịu, da xanh xao. Khi dạ dày có vấn đề, người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng, từ đó dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng, cơ thể suy nhược, thiếu máu, da xanh xao.

Người bệnh rất dễ bị hoa mắt, chóng mặt, tụt huyết áp, thở dốc và có thể bị ngất. Điều này hết sức nguy hiểm và chúng ta cần phải có biện pháp kiểm soát ngay lập lức.

Thiếu máu

Nếu đi ngoài ra máu hoặc nôn ra máu thường xuyên, trong khi cơ thể lại khó hấp thụ chất dinh dưỡng thì rất dễ dẫn đến tình trạng nôn ra máu. Thiếu máu có thể quan sát bằng một số biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, tụt huyết áp, toát mồ hôi…

Những nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày

Do viêm loét dạ dày tá tràng

Đây là nguyên nhân chính và phổ biến nhất gây chảy máu dạ dày. Nó chiếm hơn 40% các trường hợp mắc bệnh. Vết loét phát triển trên niêm mạc dạ dày và tá tràng không được điều trị lâu ngày sẽ dẫn đến chảy máu.

Lạm dụng rượu bia

Uống rượu bia nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về dạ dày, trong đó có xuất huyết dạ dày. Uống nhiều rượu bia khiến lớp niêm mạc của dạ dày tăng thẩm thấu và gây nên tình trạng chảy máu nếu không được điều trị sớm.

Chế độ ăn thiếu khoa học

Việc sử dụng nhiều đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ làm tăng kích thích và tác động lên dạ dày. Chúng kích thích các vết loét trên niêm mạc trở nên trầm trọng hơn và chảy máu.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh giúp điều tri một số bệnh lý nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, nó lại gây tác dụng phụ trực tiếp đối với dạ dày. Những loại thuốc chống viêm, giảm đau làm tổn thương dạ dày và dần dần gây viêm loét niêm mạc dẫn đến chảy máu dạ dày.

Do ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày do nó làm lớp niêm mạc dạ dày suy yếu và dễ tổn thương, gây nên tình trạng chảy máu.

Do giãn mạch thực quản

Tình trạng này thường xảy ra ở những người bị bệnh gan nghiêm trọng.

Hội chứng Mallory Weiss

Hội chứng này khiến cho niêm mạc dạ dày của người bệnh dễ bị tổn thương nghiêm trọng, từ đó gây ra tình trạng chảy máu dạ dày kèm theo tình trạng nôn ói nhiều.

Căng thẳng, stress kéo dài

Nếu rơi phải trạng thái căng thẳng, stress trong thời gian dài, người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi. Từ đó, làm dịch vị ở dạ dày tiết ra nhiều hơn và không thể kiểm soát được. Đây là nguyên nahan gây viêm loét niêm mạc dạ dày dẫn đến chảy máu.

Bệnh lý túi thừa

Túi thừa là các túi nhỏ, phình ra ở đường tiêu hóa. Các túi này nếu bị viêm hoặc nhiễm trùng sẽ có nguy cơ làm xuất hiện tình trạng xuất huyết dạ dày nếu chúng nằm ở bên trong dạ dày.

Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột bao gồm viêm loát đại tràng, trực tràng, bệnh Crohn và niêm mạc của đường tiêu hóa, trong đó có dạ dày. Niêm mạc dạ dày bị viêm lâu ngày sẽ dẫn đến chảy máu.

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Có thể khẳng định, xuất huyết dạ dày là một bệnh lý hết sức nguy hiểm không chỉ đối với hệ tiêu hóa mà có thể đe dọa đeến tính mạng của người bệnh.

Xuất huyết dạ dày là biến chứng nguy hiểm của một số bệnh lý liên quan đến dạ dày. Giai đoạn đầu, bệnh không gây nhiều biến đổi cho cơ thể nhưng nếu để lâu, bệnh lý này khiến cơ thể mệt mỏi và gặp nhiều biến chứng khác do tình trạng thiếu máu gây nên.

Nếu bị xuất huyết dạ dày nặng, lượng máu chảy ra nhiều và thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân hoa mắt, chóng mặt, chân tay lạnh toát, mạch yếu đi. Nếu không được xử trí sớm, bệnh có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Cách xử trí khi bị xuất huyết dạ dày

Hầu hết những trường hợp xuất huyết dạ dày đều xảy ra rất đột ngột (cấp tính) và cần được điều trị ngay.

Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp bị xuất huyết dạ dày kinh niên với mức độ rất ít và kéo dài. Khi đó những biểu hiện thường không trở nên rõ ràng, người bệnh cần hết sức cẩn thận.

Nếu gặp bất cứ triệu chứng nào trong những triệu chứng nêu trên, người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Với những trường hợp xuất huyết nhẹ, bệnh nhân thường được chỉ định điều trị bằng thuốc và sử dụng tại nhà.

Với những trường hợp nặng, người bệnh cần được cầm máu ngay để không làm mất lượng máu lớn.

Trong tình huống máu chảy quá nhiều, bệnh nhân hoàn toàn có thể bị sốc với những dấu hiệu như mạch đập nhanh, tụt huyết áp bất thường, người không tỉnh táo, đổ nhiều mồ hôi.

Ngay khi có các biểu hiện trên, người bệnh cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời, không được tự ý điều trị hoặc trậm trễ cấp cứu, sẽ rất nguy hiểm.

Bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, nên uống thuốc đủ liệu trình để bệnh được chữa trị đúng cách, đúng liều và tái khám đúng hẹn để kiểm tra tình trạng bệnh.

Nguồn Tienphong

Tin liên quan