Đế chế thời trang Trung Quốc vượt mặt Zara

Hãng thời trang nhanh bùng nổ với lợi nhuận 2.000%. Nhà sáng lập giàu nhanh gấp 3 lần những người cùng ngành.

Bloomberg cho hay, Ralph Lauren, ông chủ thương hiệu Polo, phải mất 3 thập kỷ trở thành tỷ phú. Còn Xu Yangtian, CEO của hãng thời trang Shein, mất chưa đến 10 năm.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Xu Yangtian ít nhất là 23,5 tỷ USD. Ước tính, cổ phần của ông trong Shein chiếm khoảng 1/3. Ông và ba người sáng lập khác có tổng tài sản ròng gần 40 tỷ USD.

Tiger Global, một quỹ đầu tư vào thương hiệu này, có lợi nhuận tiền mặt gấp 20 lần so với số vốn bỏ ra ban đầu.

Xu, còn được gọi là Chris, sinh năm 1983 tại Trung Quốc. Ông học thương mại quốc tế ở trường đại học và làm việc tại một công ty tiếp thị trực tuyến trong thời gian ngắn. Ông cùng hai đối tác lập trang thương mại điện tử bán quần áo và phụ kiện cho phụ nữ. Dự án này không thành công.

Xu Yangtian, CEO của hãng thời trang Shein.

Sau đó, Xu gặp 3 cộng sự khác và lập ra Shein cách đây một thập kỷ. Hiện họ đều là các lãnh đạo cấp cao của Shein. Mỗi người sở hữu tài sản hơn 5 tỷ USD và nắm khoảng 7,6% cổ phần.

Thương hiệu Shein bùng nổ nhanh chóng, cùng với những tranh cãi trong ngành thời trang.

Tiếp thị online

Chìa khóa tạo nên sự thành công của thương hiệu là tiếp thị trực tuyến. Thông qua dữ liệu, thuật toán thời gian thực, Shein xác định được mặt hàng nào bán chạy, điều chỉnh quy trình sản xuất để tránh hàng tồn kho và giao nhanh.

Đại dịch đã khiến những người trẻ độ tuổi 20 phải ở nhà. Họ có tiền và chuyển sang mua mua sắm những đồ giá rẻ. Hơn một nửa khách hàng của thương hiệu này là thế hệ Gen Z.

Shein đưa ra các mẫu thời trang có mức giá rẻ, dưới 10 USD. Chỉ trong 10 ngày, họ có một mẫu mới. Tốc độ này còn nhanh hơn của Zara.

Qua các video thời trang lan truyền trên mạng, các sản phẩm của Shein thu hút người mua trên khắp thế giới, châu Âu và cả Mỹ. Những tủ quần áo trong mơ có giá chỉ 3 USD. Công ty còn tổ chức các hoạt động tiếp thị nhờ những người nổi tiếng, ngôi sao trong các buổi hòa nhạc ảo. Các video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội trong mỗi dịp mua sắm lớn và ngay lập tức tạo nên cơn sốt.

Shein có nhiều sản phẩm giá dưới 10 USD. (Ảnh: Bloomberg)

Năm 2018, giá trị của Shein là 2,5 tỷ USD. Một năm sau, thương hiệu tăng gấp đôi giá trị. Với vòng gọi vốn tháng 4/2022, giá trị thương hiệu ở mức 100 tỷ USD, hơn cả H&M và công ty đứng sau Zara cộng lại.

Lo ngại về kinh tế và ngành công nghệ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng của Shein. Trong vòng gọi vốn tháng 7, công ty được định giá 70 tỷ USD.

Gần như toàn bộ doanh thu của Shein đến từ thị trường nước ngoài. Hãng chiếm tới 40% thị phần trên thị trường thời trang nhanh ở Mỹ. Năm ngoái, doanh thu của Shein đạt 16 tỷ USD, tăng 6 tỷ USD so với 2020.

Tiger Global là nhà đầu tư thành công nhất. Quỹ đầu tư 72 triệu USD vào Shein từ năm 2018 để sở hữu 2,7% cổ phần. Số tiền tăng gấp hơn 20 lần. Đầu năm, Tiger Global đã tiếp tục rót vốn. Shein là một trong những khoản đầu tư thành công nhất của quỹ.

Thách thức lớn nhất của Shein là cải thiện hình ảnh và kinh doanh bền vững. Một số đối thủ đang nổi lên. Toàn ngành thời trang nhanh bị chỉ trích là tạo ra nhiều rác thải và tràn lan nạn ăn cắp bản quyền.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin liên quan