Dịch COVID-19: Indonesia vạch 4 chiến lược đảm bảo nguồn cung vaccine

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Jakarta, Indonesia, ngày 10/3/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Chính phủ Indonesia đã vạch ra 4 chiến lược nhằm đảm bảo nguồn cung vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trước tác động của việc một số quốc gia ra lệnh tạm ngừng xuất khẩu vaccine.

Phát biểu tại phiên điều trần ngày 8/4 trước Hạ viện, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết chiến lược đầu tiên là bảo vệ nguồn cung hiện có, mở các chương trình tiêm chủng theo kế hoạch hợp tác công-tư, đồng thời tìm kiếm các nguồn dự trữ từ Trung Quốc và Mỹ.

Lệnh tạm ngừng xuất khẩu vaccine của Ấn Độ đã ảnh hưởng đến kế hoạch cung cấp 100 triệu liều vaccine từ Liên minh toàn cầu về vaccine (GAVI) và hãng dược phẩm AstraZeneca cho Indonesia.

Theo Bộ trưởng Budi, Indonesia đang đàm phán để đảm bảo nguồn cung đã cam kết. Chính phủ đã yêu cầu GAVI thực hiện lời cam kết và tìm cách mua vaccine cho Indonesia, cũng như sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến với GAVI về vấn đề này.

Chiến lược thứ 2 là đạt mục tiêu tiêm chủng thông qua cơ chế hợp tác công tư, chương trình tiêm chủng đặc biệt dành cho người lao động do các công ty tự đài thọ. Hiện 35 triệu liều vaccine đã được đặt cho chương trình tiêm chủng tư nhân này.

Chiến lược thứ 3 là tìm kiếm nguồn dự trữ bằng cách bổ sung 90-100 triệu liều vaccine Sinovac của Trung Quốc. Theo ông Budi, Chính phủ Trung Quốc đã tỏ ra nhất quán trong việc thực hiện các cam kết cung ứng vaccine.

Ông cũng hy vọng rằng Tổng thống Joko Widodo sẽ có các cuộc đàm phán cấp cao với Chính phủ Trung Quốc nhằm đảm bảo nguồn vaccine bổ sung này.

Chiến lược thứ 4 là tiếp cận nguồn dự trữ vaccine của Mỹ nhằm dự phòng cho khả năng kế hoạch tiếp nhận 54 triệu liều vaccine từ GAVI và 50 triệu liều từ hãng AstraZeneca bị cản trở.

Theo Bộ trưởng Budi, Indonesia đã bắt đầu có các động thái ngoại giao và vận động hành lang với phía Mỹ một khi Washington bắt đầu phân phối vaccine cho các nước khác.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM), bà Penny Lukito cho biết 5 loại vaccine ngừa COVID-19 hiện đang chờ cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) tại nước này.

Cũng phát biểu tại phiên điều trần, bà Lukito cho biết ngoài 7 loại vaccine có trong danh sách đã được chính phủ phê duyệt, 5 loại đang chờ EUA bao gồm vaccine của AstraZeneca sản xuất tại Thái Lan, vaccine của hãng Sinopharm (Trung Quốc), vaccine Sputnik V của Nga, Covaxin của Ấn Độ, và Novavax sản xuất tại Ấn Độ./.

Nguồn VietnamPlus

Tin liên quan