Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019: Hành động vì một Việt Nam thịnh vượng

.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các đối tác phát triển tổ chức Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam lần thứ hai (VRDF) vào ngày 19/9 tới. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự kiến sẽ tham dự và chủ trì phiên toàn thể của Diễn đàn.

Với chủ đề “Việt Nam: Khát vọng thịnh vượng - Ưu tiên và hành động”, VRDF 2019 sẽ tập trung thảo luận về hai vấn đề, là Hướng tới thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập và Đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Ngoài hai phiên thảo luận này, sẽ có một phiên toàn thể với chủ đề Hành động vì một Việt Nam thịnh vượng.

Tại phiên toàn thể này, các diễn giả sẽ chia sẻ về các vấn đề liên quan đến Kinh nghiệm thoát bẫy thu nhập trung bình thông qua đổi mới sáng tạo và khuyến nghị cho Việt Nam; Tiến lên trong chuỗi giá trị toàn cầu nhằm đạt được năng suất cao hơn: kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam; và Định hướng phát triển để Việt Nam trở thành quốc gia thịnh vượng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu chính của Diễn đàn là nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, trao đổi, thảo luận về các bài học thành công và thất bại của các quốc gia và hàm ý chính sách cho Việt Nam, qua đó đóng góp cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ được tổ chức vào đầu năm 2021 và nhất là đóng góp cho xây dựng Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025.

Đây là lần thứ hai, VRDF được tổ chức, tiếp nối kỳ VRDF năm ngoái, với các nội dung bao trùm hơn, bao gồm cả các vấn đề cải cách thể chế kinh tế thị trường, đổi mới sáng tạo để vượt bẫy thu nhập trung bình trong thời đại 4.0…

VRDF được tổ chức với sáng kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và là sự kế thừa, tiếp nối Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (Hội nghị CG) trước đây và sau đó là Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF).

VRDF được tổ chức thể hiện sự chủ động, bình đẳng của Việt Nam trong mối quan hệ với các đối tác phát triển. Ban đầu là nhà tài trợ, rồi trở thành đối tác phát triển và giờ đây là đối tác không chỉ trong quá trình phát triển, mà là cả sự đồng hành trong quá trình cải cách của Việt Nam.

Cũng chính bởi vậy, VRDF thu hút sự tham gia rộng rãi hơn của các nhà hoạch định chính sách, các đối tác phát triển, các chuyên gia trong và ngoài nước và cả khu vực tư nhân.


Nguồn: Báo Đầu Tư

Tin liên quan