Điều gì làm Bitcoin lên xuống chóng mặt: Elon Musk đang đùa với cuộc đời của vô số người?

Những người đầu tư vào tiền ảo có lẽ đã ngồi trên miệng núi lửa suốt cả tuần qua. Tiền Bitcoin lao dốc kể từ khi Elon Musk thông báo là Tesla không nhận Bitcoin từ khách mua ô tô nữa, rồi tiếp tục rớt giá xuống dưới 40.000 đôla (trước đó, có lúc nó vượt mốc 60.000 đôla/ bitcoin).

Thế rồi trong 24 giờ qua, Bitcoin và nhiều đồng tiền ảo khác đều giảm giá thê thảm sau khi Trung Quốc tuyên bố rằng tiền ảo không thể dùng để thanh toán. Nhưng “màn nhào lộn” của tiền ảo vẫn chưa dừng ở đó.

Giá tiền ảo Bitcoin đang thay đổi thất thường. Ảnh: Cointral.

Đang đêm hôm khuya khoắt (ít nhất là với người châu Á), một người vốn có sức ảnh hưởng đối với giá tiền ảo hơn bất kỳ ai khác trên thế giới - Elon Musk, tất nhiên - đã đăng một dòng tweet bí ẩn làm cho tình hình càng rối hơn.

Khó có thể phủ nhận sự thông minh và kiên trì của Elon Musk trong lĩnh vực công nghệ, nhưng trong thời gian gần đây, Elon bỗng trở thành một nhân vật nửa như chuyên gia tiền ảo không chính thức, nửa như chuyên gia… troll trên Internet. Elon làm thay đổi thị trường nhiều khi chỉ bằng đúng một từ trên Twitter, hay một meme, hay một thông báo.

Không ai có thể nói về sự thất thường của tiền ảo mà không nhắc đến Elon Musk. Ảnh: Reuters.

Trong dòng tweet mới, Elon viết: “Tesla có…”, kèm theo emoji hình viên kim cương và đôi tay. Ban đầu, rất nhiều người không hiểu gì. Sau đó, các trang báo tài chính giải thích rằng, hai emoji đó có nghĩa là diamond hands (đôi tay kim cương, chỉ người giữ (cổ phiếu) chứ không bán). Rõ ràng, Elon có ý rằng Tesla không bán số tiền ảo mà họ đang giữ, trong khi từ #Bitcoin đang trending trên Twitter.

Theo Coindesk, giá Bitcoin đã giảm 11,89% trong vòng 24 giờ, nhưng ngay sau khi Elon đăng tweet, giá của nó lại tăng vọt từ 32.000 đôla lên gần 40.000 đôla.

Gây chấn động thị trường không phải là chuyện mới đối với nhà sáng lập Tesla, bởi mặc dù Elon chưa bao giờ là một chuyên gia tài chính, nhưng lại có rất, rất nhiều người nghe theo ông.

Dòng tweet mới của Elon. (Ảnh chụp màn hình).

Thật không may, từ lần này sang lần khác, Elon đã cho thấy rằng ông không hề coi sức ảnh hưởng của mình đối với thị trường là chuyện nghiêm túc.

Hồi tháng 3, Elon tuyên bố rằng khách hàng có thể mua xe Tesla bằng Bitcoin. Thế rồi tháng này, ông có vẻ đổi ý khi lại đăng tweet rằng Tesla ngừng nhận Bitcoin, sau đó, giá Bitcoin đã giảm luôn 12%.

Làm cho Bitcoin giảm giá nhưng Elon lại tỏ ra ủng hộ Dogecoin, một đồng tiền ảo khác. Giá Dogecoin đã tăng mạnh trong tuần lễ có thông tin rằng Elon sẽ dẫn chương trình Saturday Night Live (SNL, hôm 8/5).

Thế nhưng, trong chương trình Weekend Update (Cập nhật Cuối tuần), khi người dẫn chương trình hỏi đi hỏi lại Elon rằng: “Dogecoin là gì?”, thì mỗi lần, Elon đưa ra một câu trả lời khác nhau.

Elon dẫn chương trình SNL. Ảnh: The Wrap.

Những người đầu tư vào Dogecoin không thấy như thế là buồn cười, bởi đồng tiền ảo này đã rớt giá 23% ngay trong khoảng thời gian diễn ra chương trình SNL.

Nhiều người có thể nói đó không phải lỗi của Elon. Bởi ai cũng biết tiền ảo là nhiều rủi ro, nên những người đầu tư cũng phải hiểu và chấp nhận chứ. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng, với sức ảnh hưởng của mình, Elon cần cân nhắc nhiều hơn về từng chữ được viết ra. Việc viết bất kỳ điều gì mình thích lên tài khoản mạng xã hội có hơn 55 triệu người theo dõi (rất nhiều trong số đó coi những gì Elon nói là chân lý) có vẻ không phải là hành động có trách nhiệm.

Elon từng bị điều tra về những dòng tweet "bừa bãi" của mình. Ảnh: Bloomberg/ Getty.

Tờ Independent nhận xét, Elon Musk đang chơi một trò chơi nguy hiểm. Đối với Elon, hậu quả cùng lắm có thể chỉ là chút dao động trong tài sản khoảng 150 tỷ đôla mà thôi. Nhưng với nhiều người khác, hậu quả có thể là mất cả gia tài.

Tóm lại, Elon cùng các công ty của ông đang có những thành công rất đáng ngưỡng mộ, có thể giúp cải thiện cuộc sống của con người. Nhưng có lẽ không ai nên nghe những “lời khuyên” của Elon thông qua những dòng tweet làm điên đảo thị trường. Bởi nói cho cùng, bản thân Elon dường như cũng chỉ coi những điều này là chuyện đùa của mình mà thôi.

Tại Việt Nam, việc cung ứng, phát hành và sử dụng tiền ảo là không hợp pháp.

Nguồn HHT

Tin liên quan