Dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Phá núi, lấp suối xây trái phép

UBND huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã có văn bản đề xuất tạm dừng dự án này.

Dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen thuộc Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen thi công không phép, trái phép với 30 hạng mục kiên cố.

Nằm ngay khu vực trung tâm huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có bất kỳ động thái xử phạt, ngăn chặn nào.

Chỉ cấp phép sáu nhưng thi công 30 hạng mục

Dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen (tại thôn 3, thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) hiện là một đại công trường. Dù chỉ được cấp phép xây dựng một công trình với sáu hạng mục nhưng thực tế bên trong đã mọc lên hơn 30 hạng mục kiên cố, gồm đường, nhà ở và một số công trình khác.

Đây đều là những công trình nằm ngoài giấy phép do Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cấp. Công trình không đảm bảo quy hoạch không gian kiến trúc do UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. Đáng nói, để phục vụ san lấp mặt bằng, Đại Tùng Lâm Hoa Sen đã đào tung một quả núi lớn nằm sát quốc lộ (QL) 20 (ngay đối diện khu du lịch tâm linh bên kia QL20) để lấy đất, đá.

Dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen xây dựng hơn 30 hạng mục trái phép. Ảnh: VÕ TÙNG

Do khai thác không đảm bảo quy định, nhiều lần dự án này đã bị cơ quan CSGT lập biên bản vì để đất bùn tràn ra QL20 gây cản trở hoạt động phương tiện lưu thông. Dự án này cũng đã lấp gần kín dòng suối Tiên - một địa chỉ du lịch hấp dẫn giữa rừng Madagui nguyên sơ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, canh tác của người dân huyện Đạ Huoai.

Đặc biệt, không chỉ xây dựng trái phép trên diện tích đất có quyền sở hữu hợp pháp (thửa 178, tờ bản đồ số 5), chủ dự án trên còn xây dựng hàng loạt công trình trên phần đất của bà Nguyễn Thị Tương (thửa 200, tờ bản đồ số 12). Bà Tương đã làm đơn khiếu nại và đề nghị cơ quan chức năng giải quyết. Bà Tương yêu cầu Đại Tùng Lâm Hoa Sen tháo dỡ công trình, hoàn trả nguyên hiện trạng đất của bà.

Tại văn bản ngày 25-3 của chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai cũng đã xác định rõ:

“Ba công trình mà Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen xây dựng trên thửa đất 200 của bà Nguyễn Thị Tương là không đúng. Cơ quan hành chính nhà nước không cấp phép cho ba công trình trên. UBND thị trấn Đạ M’ri đã đình chỉ xây dựng đối với ba công trình trên, sau khi có kết quả giải quyết tranh chấp dân sự về đất đai, UBND huyện Đạ Huoai sẽ chỉ đạo các ngành chức năng xử lý vi phạm về trật tự xây dựng theo đúng quy định”.

UBND huyện đề xuất tạm dừng dự án

Trong diễn biến liên quan, sau một thời gian dự án kéo dài, trước áp lực của công luận, ngày 25-3, UBND huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã có văn bản đề xuất tạm dừng dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen của Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen để xử lý dứt điểm các phát sinh theo đúng quy định pháp luật.

Đại Tùng Lâm Hoa Sen đã đào tung một quả núi lớn nằm sát quốc lộ 20. Ảnh: VÕ TÙNG

Các phát sinh ở đây được xác định là các sai phạm trong xây dựng, đầu tư liên quan đến dự án. Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh tình trạng xây dựng trái phép tại dự án này và đề xuất biện pháp xử lý phù hợp.

Tuy nhiên, mới đây theo ghi nhận của PV, hoạt động xây dựng trái phép tại dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen vẫn diễn ra bình thường. Hàng chục xe múc, xe tải thi nhau đào bới, san lấp, nắn dòng chảy. Trong dự án có nhiều công trình đồ sộ, mà bất cứ ai đi ngang qua QL20 đều dễ dàng nhìn thấy.

Người dân địa phương cho biết rất bức xúc với cách xử lý sai phạm tại dự án này của cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, chính quyền địa phương đã chậm trễ, thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm tại dự án trên.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lưu Tiến Chinh, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, cho biết: Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đang thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra việc xây dựng và thi công dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen. “Khi nào có kết quả kiểm tra thì sẽ thông tin cho báo chí” - ông Chinh nói.

Nguồn: https://plo.vn/thoi-su/du-an-dai-tung-lam-hoa-sen-pha-nui-lap-suoi-xay-trai-phep-1053320.html

Tin liên quan