Hiệu quả từ sắp xếp, tinh gọn bộ máy cấp xã ở Hà Tĩnh

Theo đánh giá của cấp ủy, chính quyền và người địa phương, sau nửa năm hoạt động, các đơn vị hành chính cấp xã mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cho thấy sự hiệu quả, đúng đắn từ chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Việc tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở Hà Tĩnh là rất cần thiết. (ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Ông Phan Văn Đoài, Chủ tịch UBND xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn cho biết, sau khi xã Kim Hoa được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Thủy bộ máy cấp ủy, cán bộ đã giảm được 14 người.

Qua thực tiễn hoạt động từ đầu năm 2020 đến nay, việc sáp nhập các đơn vị hành chính không đáp ứng đủ quy mô diện tích và dân số theo Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị là hoàn toàn đúng đắn. Bộ máy tinh giảm, gọn nhẹ, việc phục vụ người dân trong các thủ tục hành chính được nâng lên một bước.

"Qua thời gian hoạt động, việc vận hành của xã mới rất hiệu quả, được người dân đánh giá cao" - ông Phan Văn Đoài cho biết.

Thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị, huyện Đức Thọ có số xã sáp nhập chiếm 1/4 số lượng toàn tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, Đức Thọ tiến hành sắp xếp 28 xã, thị trấn xuống còn lại 16 xã, thị trấn (giảm 12 xã).

Ông Võ Công Hàm, Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết, việc sáp nhập xã ở Đức Thọ thành công nhờ chủ trương đúng, sự đồng thuận của người dân. Đến nay, có thể khẳng định, chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn sát, đúng, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, xã nhỏ, dân cư ít thì không gian phát triển không có, xã nhỏ lẻ phát huy hiệu quả không cao…

Thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021, tỉnh Hà Tĩnh sắp xếp 80/262 xã. Sau sắp xếp, tỉnh Hà Tĩnh sẽ giảm 46 đơn vị hành chính cấp xã, hình thành 34 xã mới (từ 262 xã xuống còn 216 xã). Việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại các xã sáp nhập đảm bảo dân chủ, công bằng, đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện./.


Nguồn: Báo Mặt Trận

Tin liên quan