Khám phá quy trình ít ai biết đến để đúc một bức tượng đồng tinh xảo

Đúc tượng đồng không đơn giản chỉ gồm công đoạn tạo hình và đổ khuôn. Thực tế, để có một bức tượng đồng đẹp tinh xảo, các nghệ nhân đúc đồng sẽ cần thực hiện rất nhiều bước, quy trình khác nhau,

Vậy quá trình đúc tượng đồng sẽ gồm những bước nào? Thời gian đúc đồng có lâu không?

Để biết câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của đúc đồng Dương Quang Hà

Các bước đúc tượng đồng

Bước 1: Tạo mẫu cho tượng đồng

Tạo mẫu cho tượng đồng là công đoạn quan trọng đầu tiên, cần tới những người thợ lâu năm, có kinh nghiệm và mắt thẩm mỹ thực hiện. Nếu bước tạo mẫu không được thực hiện cẩn trọng, tỉ mỉ thì các công đoạn sau đó cũng như thành phẩm sẽ bị ảnh hưởng chất lượng.

Công đoạn tạo mẫu sẽ được tiến hành trên máy tính nhằm phác thảo những đường nét chính, sau đó được tạo hình bằng đất sét. Khung hình đất sét sẽ phản ánh chính xác các hình khối cũng như kích thước bức tượng.

quy trình đúc tượng đồng

Bước 2: Tạo khuôn đúc

Sau khi tạo hình mẫu cơ bản, các nghệ nhân sẽ tiến hành tạo khuôn để phục vụ cho việc đúc đồng. Có thể khẳng định, tạo khuôn là công đoạn khó nhất của toàn bộ quá trình đúc đồng.

Với công đoạn này, các nghệ nhân sẽ sử dụng giấy bạc, đất, giấy gió để tạo khuôn âm bản và thực hiện làm phần bên trong bằng cách trộn vỏ trấu và bột chịu nhiệt.

quy trình đúc tượng đồng

Sau đó, các nghệ nhân sẽ tiến hành nung và sấy khuôn ở nhiệt độ 700ᵒС, sau 10-20 ngày là có thể tiến hành công đoạn tiếp theo. Các nghệ nhân sẽ tiếp tục chỉnh sửa và làm nhẵn khuôn theo yêu cầu của khách hàng sau đó sơn bằng sơn chịu nhiệt, nung nóng lại và ráp khuôn thành khối.

Bước 3: Nấu đồng

Các nghệ nhân sẽ tiến hành nung đồng ở 1200C cho đến khi đồng nóng chảy và chuyển hẳn sang dạng lỏng. Căn cứ theo nhu cầu, mong muốn chất liệu của bức tượng mà người thợ sẽ trộn các kim loại khác nhau như bạc, vàng… theo yêu cầu và tăng nhiệt độ lên 1250C, tiếp tục nung đồng trong 10 giờ hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào kích cỡ của bức tượng.

quy trình đúc tượng đồng

Bước 4: Đổ đồng vào khuôn

Khuôn để đổ đồng phải được nung nóng trước khi đổ vào. Khuôn nung không đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm sau này. Bước này đòi hỏi sự nhanh nhẹn và kinh nghiệm lâu năm trong nghề của người thợ, việc đổ đồng vào khuôn phải tiến hành nhanh và dứt khoát.

Bước 5: Lấy ra khỏi khuôn, để nguội

Đồng được đúc vào khuôn có thể mất tới vài ngày hoặc hơn để có thể nguội hoàn toàn. Sau khi dỡ tượng khỏi khuôn, các nghệ nhân sẽ thực hiện các công đoạn sau cùng là mài, đánh bóng, tỉa hoa văn,... hoặc các thao tác khác theo yêu cầu của khách hàng.

quy trình đúc tượng đồng

Bước 6: Tiến hành mạ vàng, dát vàng hoặc khảm theo yêu cầu

Kết thúc 5 công đoạn, các nghệ nhân sẽ có được một bức tượng đồng hoàn chỉnh. Sau đó, căn cứ theo yêu cầu sản xuất mà bức tượng có thể được mạ vàng, dát vàng, khảm tam khí, khảm ngũ sắc, hun… theo yêu cầu.

Công đoạn này ngoài việc làm tăng độ bền cho sản phẩm thì còn giúp những bức tượng có thể tăng tính thẩm mỹ, sự tinh xảo, đạt đến sự hoàn mỹ cao nhất.

Giới thiệu những mẫu tượng đồng đẹp tinh xảo tại đúc đồng Dương Quang Hà

Là cơ sở đúc đồng truyền thống với hơn 30 năm kinh nghiệm, mỗi ngày tại xưởng đúc đồng Dương Quang Hà đều thực hiện hàng trăm bức tượng với kích thước, kiểu dáng khác nhau. Tất cả đều được thực hiện một cách vô cùng chuyên nghiệp, tỉ mỉ và đảm bảo chất lượng trong từng chi tiết.

Cùng ngắm nhìn những bức tượng đồng được thực hiện bởi các nghệ nhân của đúc đồng Dương Quang Hà dưới đây.

quy trình đúc tượng đồng

quy trình đúc tượng đồng

quy trình đúc tượng đồng

quy trình đúc tượng đồng

Để biết thêm thông tin chi tiết về đúc tượng đồng tại Dương Quang Hà, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Trụ sở Công ty và Xưởng SX:

Khu A – Thị Trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định

Hotline/Zalo/Viber: 0798.66.9999 - Đúc đồng Dương Quang Hà

Email: Mynghequangha@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/dodongduongquangha

Địa chỉ Showroom và VPGD:

Nam Định:

Khu A, đường 57A, Thị trấn Lâm, Ý Yên, Nam Định

Lô 1, KCN Thị trấn Lâm, Ý Yên, Nam Định

Lô 2, KCN Thị trấn Lâm, Ý Yên, Nam Định

Hà Nội:

Số 9 - B1, KĐT Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội

843 -845 Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội

Hải Phòng: 1120 Trần Nhân Tông, Kiến An, Hải Phòng

Tp. Hồ Chí Minh: 84 Đường Cộng Hoà, Phường 4, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Tin liên quan