Kinh tế Mỹ năm 2021: Tăng trưởng mạnh nhất gần 4 thập kỷ, lạm phát dâng cao

Nền kinh tế Mỹ trong năm 2021 đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong gần 4 thâp kỷ sau khi chính phủ bơm khoảng 6.000 tỷ USD cứu trợ Covid-19, bất chấp những khó khăn từ đại dịch, căng thẳng từ chuỗi cung ứng cũng như lạm phát.

Mỹ đạt mức tăng trưởng 5,75 trong năm 2021 - mức tăng cao nhất kể từ năm 1984.

Ngày 27/1, Cục phân tích Kinh tế Mỹ đã công bố kết quả tăng trưởng quốc gia trong quý IV và cả năm 2021 của quốc gia.

Theo đó, bất chấp các khó khăn từ đại dịch và làn sóng nhiễm bệnh mới vào tháng 12/2021, tổng sản phẩm quốc nội Mỹ tăng với tốc độ 6,9% hàng năm trong quý IV, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 2,3% trong quý III.

Trong năm 2021, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã tăng tốc với tốc độ 5,7% - mức tăng cao nhất kể từ năm 1984 sau khi giảm 3,4% vào năm 2020, cao hơn 3,1% so với mức trước đại dịch, vượt qua mức dự đoán 5,5% của các nhà phân tích kinh tế, Cục phân tích Kinh tế Mỹ cho biết ngày 27/1.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 20 năm kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn kinh tế Trung Quốc.

Theo ước tính của Cục Phân tích Kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế đạt mức trung bình 5,5% do xuất khẩu, tiêu dùng cá nhân và các khoản đầu tư không thường xuyên tăng lên.

Các khoản đầu tư vào hàng tồn kho của các đại lý xe cơ giới và sự gia tăng rộng rãi trong xuất khẩu — chẳng hạn như vật tư công nghiệp, thực phẩm và đồ uống — là một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngày 26/1, chia sẻ với các phóng viên sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng "nền kinh tế không còn cần duy trì mức hỗ trợ chính sách tiền tệ cao nữa" và "sẽ sớm thích hợp để tăng lãi suất”.

Sau màn công bố mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, Tổng thống Joe Biden đã không để lỡ thời cơ để nhanh chóng ghi nhận công lao của mình trong “màn trình diễn kinh tế tuyệt đẹp”, đặc biệt trong bối cảnh sự tín nhiệm dành cho ông đang suy giảm sau 1 năm nhậm chức.

"Chúng tôi đang xây dựng một nền kinh tế Mỹ cho Thế kỷ 21 và tôi kêu gọi Quốc hội tiếp tục đà tăng này bằng cách thông qua dự luật Build Back Better để làm cho nước Mỹ có thế mạnh cạnh tranh lớn hơn, thúc đẩy chuỗi cung ứng, tăng cường sản xuất và đổi mới, đầu tư vào gia đình và năng lượng sạch”, ông Biden tuyên bố.

Sal Guatieri, nhà kinh tế cấp cao của BMO Capital Markets ở Toronto cho biết: “Mặc dù sự xuất hiện của biến chủng Omicron sẽ dẫn đến mức tăng trưởng yếu hơn trong quý đầu tiên, nhưng hoạt động kinh tế dự kiến sẽ phục hồi tốt khi làn sóng đại dịch mới nhất và các trục trặc trong chuỗi cung ứng giảm bớt”.

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/kinh-te-my-nam-2021-tang-truong-manh-nhat-gan-4-thap-ky-lam-phat-dang-cao-20180504224264336.htm

Tin liên quan