Kinh tế Trung Quốc, Hàn Quốc đối mặt tác động tiêu cực do dịch bệnh

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus tại Trung Quốc.(Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/2, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), ông Liên Duy Lương cho rằng nền kinh tế nước này đang đối mặt với ngày càng nhiều tác động tiêu cực từ sự bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra.

Tuy nhiên, quan chức trên đánh giá dịch bệnh sẽ chỉ tác động tạm thời trong ngắn hạn đối với kinh tế Trung Quốc và nước này hoàn toàn đủ khả năng giảm thiểu những thiệt hại đối với kinh tế.

Cùng ngày, tờ Quang Minh Nhật báo đưa tin, Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ trợ cấp thanh toán lãi suất cho một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo báo này, các khoản trợ cấp sẽ dựa trên 50% lãi suất cho vay do ngân hàng trung ương công bố, nhằm giúp các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh trong thời hạn dưới một năm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cũng cảnh báo sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh do virus corona gây ra có thể tác động đến nền kinh tế nước này nếu không được ngăn chặn kịp thời. Theo Bộ trưởng Hong Nam-ki, đến nay dịch bệnh trên mới chỉ gây tác động ở quy mô nhỏ đối với nền kinh tế Hàn Quốc, nhưng khó xác định dịch bệnh sẽ ảnh hưởng như thế nào.

Theo Bộ trưởng Hong Nam-ki, tình hình dịch bệnh sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc, từ đó gây ảnh hưởng đến cả nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để giảm thiểu hậu quả đối với với nền kinh tế do dịch bệnh gây ra.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ nhanh chóng hành động nhằm ổn định thị trường tài chính nếu có biến động mạnh. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng sẽ phạt nặng những đối tượng có hành vi tăng giá khẩu trang trong bối cảnh nhu cầu mặt hàng này tăng cao.

Do lo ngại dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng, hàng loạt các nhà bán lẻ lớn tại Hàn Quốc, bao gồm các cửa hàng miễn thuế và chuỗi siêu thị, đã tạm thời đóng cửa một số cửa hàng. Nhiều cửa hàng bị đóng cửa đều do trước đó có người nhiễm virus corona ghé qua. Tính đến sáng 3/2, Hàn Quốc ghi nhận 15 ca nhiễm chủng virus mới này./.


Nguồn: Báo VietnamPlus

Tin liên quan