Ký kết USMCA với Mexico, Canada, Mỹ nói đây là 'thỏa thuận thương mại tốt nhất lịch sử'

Hôm 10/12, Canada, Mexico và Mỹ đã đạt được thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ sửa đổi (USMCA), là kết quả của hơn hai năm đàm phán thay thế cho NAFTA.

Sau nhiều tháng đàm phán, đại diện từ Mỹ, Mexico và Canada hôm 10/12 ký một phiên bản cải tiến của thỏa thuận thương mại khu vực giữa 3 nước. Lễ ký kết diễn ra tại Mexico City có sự tham dự của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) sẽ được đệ trình lên cơ quan lập pháp của các nước để phê duyệt. Thỏa thuận này là cập nhật Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một thỏa thuận được thực hiện kể từ năm 1994.

Đảng Dân chủ Hạ viện và các nhà lãnh đạo lao động Mỹ ủng hộ USMCA sau khi thúc đẩy các điều kiện cải thiện cho người lao động. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói tại một cuộc họp báo rằng thỏa thuận sửa đổi là "tốt hơn nhiều so với những gì ban đầu được đề xuất".

Mỹ, Mexico, Canada ký thỏa thuận thương mại USMCA (Ảnh: AP)

Liên đoàn lao động Mỹ AFL-CIO cũng gọi đây là "sự cải tiến lớn" so với thỏa thuận ban đầu. Thỏa thuận ban đầu được ký vào tháng 11/2018 nhưng sau đó bị sa lầy trong quá trình phê chuẩn. "Lần đầu tiên, thực sự sẽ có các tiêu chuẩn lao động có thể thi hành được", bao gồm cả việc kiểm tra các nhà máy, Richard Trumka, Chủ tịch Liên đoàn lao động Mỹ AFL-CIO cho biết.

Hoàn thiện USMCA sẽ là chiến thắng lớn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông cam kết sẽ thay thế NAFTA 25. "Đây sẽ là thỏa thuận thương mại tốt nhất và quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tốt cho tất cả mọi người - nông dân, nhà sản xuất - khi nhận được sự hỗ trợ to lớn", ông Trump đăng tải dòng tweet vào hôm 10/12. "Điều quan trọng, cuối cùng chúng ta sẽ chấm dứt Thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất của đất nước, NAFTA!"

Việc phê chuẩn thỏa thuận cũng sẽ là một chiến thắng cho đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện. Trong bối cảnh đảng này đang tranh thủ vận động nhằm nhận được sự ủng hộ của cử tri trước cuộc bầu cử năm tới, việc phê chuẩn thỏa thuận sẽ là cách để đảng Dân chủ chứng minh với cử tri rằng họ có thể đàm phán cải cách và các thỏa thuận lớn.

Các quan chức Mỹ cho biết các sửa đổi nội dung đàm phán đối với USMCA bao gồm các tiêu chuẩn lao động và môi trường mạnh mẽ sẽ có lợi cho công nhân Mỹ cũng như tăng lương và quyền hạn lớn hơn cho các công đoàn ở Mexico. Những thay đổi cũng loại bỏ các yêu cầu về thời gian độc quyền 10 năm đối với thuốc sinh học. Đảng Dân chủ cho biết điều này sẽ có lợi cho các công ty dược phẩm lớn.


Nguồn: Báo VTC

Tin liên quan