Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ

Quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được thử thách qua thời gian là minh chứng cho lòng tin, tình hữu nghị, sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Ông Madam Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, thông tin về chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Sáng 6/1, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ (1972-2022).

Tham dự có lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố phía Nam, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện Lãnh sự đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh; cộng đồng người Ấn Độ đang làm việc, học tập tại Thành phố…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết kể từ khi Việt Nam thống nhất đất nước, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Ấn Độ liên tục phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2016, Việt Nam luôn khẳng định chính sách nhất quán coi trọng, tăng cường, thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ.

Năm 2021, dù bị tác động nặng nề của đại dịch, Ấn Độ tiếp tục là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 11 tỷ USD, tăng gần 40% so với năm 2020.

Theo ông Phan Văn Mãi, người dân Việt Nam luôn trân trọng sự hỗ trợ quý báu, chí tính, chí nghĩa, thiết thực của Ấn Độ như chia sẻ thuốc đặc trị COVID-19, hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, cử tàu quân sự chở 100 tấn ôxy y tế để cung cấp cho Việt Nam…

Trong những ngày Thành phố Hồ Chí Minh trải qua đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, nhiều người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn, cộng đồng người Ấn Độ tại thành phố đã vận động để trao tặng nhiều thiết bị y tế đến các bệnh viện tuyến đầu, tổ chức hàng chục chuyến xe lưu động chở nhu yếu phẩm đến nhiều nơi trong thành phố. Người dân Thành phố Hồ Chí Minh hết sức trân trọng tình cảm và những hành động rất ý nghĩa này.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được thử thách qua thời gian là minh chứng cho lòng tin, tình hữu nghị, sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo và nhân dân hai nước; đồng thời bày tỏ tin tưởng những hoạt động hợp tác song phương được triển khai trên nền tảng này sẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Ấn Độ nói chung, quan hệ hợp tác Thành phố Hồ Chí Minh và Ấn Độ nói riêng ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của châu Á và thế giới.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi cho biết Việt Nam là người bạn đáng tin cậy của Ấn Độ và đánh giá cao sự hỗ trợ to lớn mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Ấn Độ trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19 mà Ấn Độ phải đối mặt trong giai đoạn từ tháng 4-6/2021. Chúng tôi chắc chắn sẽ luôn ghi nhớ sự hỗ trợ quý báu và nghĩa cử cao đẹp này. Hai quốc gia có một mối liên kết được ghi dấu qua những chặng đường lịch sử; được xây dựng dựa trên sự thân thiện và ủng hộ lẫn nhau trong các cuộc đấu tranh chống lại chế độ thực dân.

Theo ông Madan Mohan Sethi, hợp tác giữa hai bên được mở rộng đến hầu hết các lĩnh vực quan trọng như giáo dục, dầu khí, thủy điện, ngoại giao, khởi nghiệp, công nghệ vũ trụ.

“Mối quan hệ còn nhiều tiềm năng rất lớn để có thể khai thác và thúc đẩy. Ấn Độ có một thị trường rộng lớn và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng. Các doanh nghiệp Việt Nam từ các lĩnh vực khác nhau có thể tìm kiếm và thiết lập các mối quan hệ thương mại với đối tác Ấn Độ và chúng tôi chắc chắn sẽ ủng hộ," ông Madan Mohan Sethi chia sẻ.

Ông Madan Mahan Sethi cũng bày tỏ vui mừng khi nhận thấy có một cộng đồng Ấn kiều tuy khiêm tốn về số lượng nhưng gắn kết mạnh mẽ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Một số người Ấn Độ đã gắn bó với thành phố từ hai đến ba thập kỷ và trở thành một phần của vùng đất này.

Hiểu được tầm quan trọng của việc chia sẻ với thế hệ trẻ về di sản của tình hữu nghị và hợp tác, các Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ được thành lập tại Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh)…/.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/ky-niem-50-nam-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-viet-naman-do/766943.vnp

Tin liên quan