Lầu Năm Góc bàn ứng phó kịch bản ông Trump áp thiết quân luật

Lầu Năm Góc đang bí mật thảo luận kịch bản hành động nhằm đối phó tình huống Tổng thống Donald Trump ban bố thiết quân luật trước thềm diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20-1, báo Newsweek dẫn các nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bác thông tin nói ông cân nhắc ban bố thiết quân luật nhằm đảo ngược kết quả bầu cử 3-11. Ảnh: AP

Theo các nguồn tin, giới chức Lầu Năm Góc cùng với chỉ huy các đơn vị quân sự đóng gần Washington D.C hiện đặt trong tình trạng “báo động đỏ” vì họ có tham gia kế hoạch dự phòng bí mật phòng trường hợp các lực lượng vũ trang được huy động để duy trì hoặc khôi phục trật tự xã hội trong giai đoạn chuyển tiếp và nhậm chức.

Một nguồn tin nội bộ cho rằng do đại dịch COVID-19, Tổng thống Trump hiện được trao quyền hạn khẩn cấp chưa từng có tiền lệ và điều này có thể khiến ông Trump nghĩ mình có quyền lực vô hạn và trên cả luật pháp.

Tuy nhiên, nguồn tin mô tả việc thiết quân luật là một quyết định sai lầm nếu cân nhắc tới những rủi ro phía trước.

Một quan chức khác gọi ông Trump là người “cuồng tín” trước những cấp độ bí mật liên quan tới quyền lực của Tổng thống. Một trong số đó chính là Tài liệu hành động khẩn cấp của Tổng thống (PEAD).

Tài liệu bao gồm lệnh hành pháp, thông điệp của tổng thống và dự thảo luận được phân phối giữa các bộ và cơ quan chính phủ, nổi bật là Sắc lệnh số 20 nói về thiết quân luật, theo nguồn tin.

Nguồn tin giải thích rằng Chỉ thị số 20 được ban hành trong trường hợp Mỹ bị tấn công vũ trang, Washington bị phá hủy và công việc của chính quyền tiểu bang và địa phương bị tê liệt.

Về phần mình, hôm 25-12 thông qua mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump lên tiếng bác thông tin về việc ông đang xem xét ban bố thiết quân luật nhằm thách thức kết quả bầu cử hôm 3-11. Ông Trump khẳng định thông tin này là giả.

Tuần trước, Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn nói với hãng tin Newsmax rằng Tổng thống Trump nên ban bố thiết quân luật tại sáu bang và triển khai lực lượng quân đội nhằm đảo ngược kết quả bầu cử hôm 3-11 tại những bang này.

Ông Trump đã ân xá cho Tướng Flynn hôm 25-11, chấm dứt vụ kiện kéo dài nhiều năm nhằm vào ông Flynn với cáo buộc nói dối Cục Điều tra liên bang (FBI) về những liên lạc giữa ông với một đại sứ Nga tại Mỹ năm 2016 trước lễ nhậm chức của ông Trump.

Đến nay, Tổng thống Trump vẫn không thừa nhận thua trong cuộc bầu cử năm 2020. Ông Trump cáo buộc có gian lận cử tri và coi sự kiện này là cuộc bầu cử “tham nhũng nhất” trong lịch sử Mỹ.

Hôm 14-12, Đại cử tri Đoàn tiến hành bỏ phiếu xác định ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri và trở thành tân Tổng thống Mỹ, trong khi ông Trump dừng lại ở 232 phiếu. Theo kế hoạch, vào ngày 6-1 tới, Quốc hội Mỹ sẽ chứng nhận số phiếu trên.


Nguồn: Báo tin tức 

Tin liên quan