Mỹ, EU đối thoại chiến lược tìm kiếm cách tiếp cận chung trước Trung Quốc

Giới chức Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận để tìm ra cách tiếp cận chung trong chính sách với một nước Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman (trái) và Tổng thư ký Cơ quan đối ngoại EU Stefano Sannino tại cuộc đối thoại hồi tháng 5/2021 ở Brussels, Bỉ. Ảnh: US.eu

Đối thoại Mỹ-EU về Trung Quốc lần thứ 2 chính thức khai mạc ngày 2/12 tại Washington, Mỹ. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cùng với Tổng thư ký Cơ quan đối ngoại EU Stefano Sannino sẽ đồng chủ trì phiên đối thoại. Đây là lần thứ hai Mỹ và EU tiến hành tham vấn theo hình thức này, sau cuộc gặp lần đầu tiên trong tháng 5 vừa qua tại Brussels (Bỉ).

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 1/12, quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đối thoại là cơ hội quan trọng để Mỹ và EU can dự trên một loạt các chủ đề rộng lớn thông qua các nhóm làm việc, ứng với một loạt các vấn đề như nguyên tắc có đi có lại, đặc biệt là về kinh tế, kế đến là khả năng thích ứng chuỗi cung bền vững, nhân quyền, an ninh, chủ nghĩa đa phương và những điểm có thể can dự tích cực với Trung Quốc như chống biến đổi khí hậu.

Theo quan chức Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang phối hợp chặt chẽ với EU cũng như các đối tác, đồng minh tại châu Âu nhằm củng cố trật tự quốc tế dựa trên nền tảng thượng tôn pháp luật, thúc đẩy các giá trị chung về pháp quyền, dân chủ. Trong số này có cả các tiếp cận trước Trung Quốc cũng như can dự song phương, đối tác giữa Mỹ và EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong phiên khai mạc ngày 2/12, đại diện hai bên sẽ thảo luận tập trung các chủ đề chính như kinh tế, công nghệ, nhân quyền, chủ nghĩa đa phương, thông tin giả, an ninh, cách thức để Mỹ, EU tăng cường hợp tác nhằm can dự có hiệu quả trước Trung Quốc ở những điểm hai bên có lợi ích tương đồng. Mỹ và EU sẽ ra tuyên bố chung sau khi kết thúc phiên tham vấn.

Sang ngày 3/12, Thứ trưởng Sherman và Tổng thư ký Cơ quan đối ngoại EU Stefano Sannino sẽ đồng chủ trì tham vấn cấp cao Mỹ-EU về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hình thức đối thoại này được triển khai dựa trên đồng thuận tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh EU, ông Josep Borrell hồi tháng 10 vừa qua.

Tại đây, ông Sannino sẽ trình bày khái quát về nội dung, lộ trình triển khai chiến lược của EU với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương – kế hoạch mới được thông qua gần đây. Về phần minh, bà Sherman sẽ thông báo một số nét chính trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, một chiến lược đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị công bố.

Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/my-eu-doi-thoai-chien-luoc-tim-kiem-cach-tiep-can-chung-truoc-trung-quoc-20211202100647436.htm

Tin liên quan