Mỹ - Việt đồng chủ trì thảo luận về gìn giữ hòa bình ở Hội đồng Bảo An

Việt Nam và Mỹ sẽ đồng chủ trì diễn đàn Cải thiện Hoạt động Gìn giữ Hòa bình: Một năm sau Nghị quyết 2436 vào ngày 6/12 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ.

Đại diện Việt Nam sẽ phát biểu chính tại phiên thảo luận thứ ba với chủ đề "Ban thư ký và các quốc gia thành viên có thể làm gì để nâng cao hợp tác giữa các quốc gia cung cấp quân lính, cảnh sát và các quốc gia huấn luyện, xây dựng năng lực?".

Bài phát biểu của Việt Nam sẽ tập trung vào việc hợp tác với các đối tác trong xây dựng bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan.

Chiến sĩ quân y Việt Nam làm việc tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan. Ảnh: Lê Quân.

Nghị quyết 2436 (năm 2018) của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hướng đến cải thiện hoạt động của các nhân sự gìn giữ hòa bình ở tất cả các cấp, từ trụ sở đến thực địa, nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải thiện thái độ, hành xử, sự lãnh đạo, các sáng kiến và sự chịu trách nhiệm trong khi thúc đẩy hòa bình và an ninh quốc tế.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đồng loạt thông qua nghị quyết và kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đảm bảo các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình phải được lãnh đạo bằng năng lực và trách nhiệm. Nghị quyết yêu cầu Tổng thư ký, trong báo cáo trình lên Đại hội đồng, phải có tóm tắt về các hoạt động đã tiến hành để cải thiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình và các thách thức đi kèm.

Đội ngũ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 chào cờ trước giờ lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc hôm 26/11. Ảnh: ĐSQ Australia tại Việt Nam.

Nghị quyết cũng bày tỏ quan ngại về các cáo buộc quấy rối tình dục trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình và nhấn mạnh việc không dung thứ với bất kỳ hình thức quấy rối tình dục nào. Hội đồng Bảo an kêu gọi các nước đóng góp binh lính và cảnh sát phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc về nhân sự, huấn luyện và trang bị, ủng hộ sự duy trì đồng thời cả việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao và duy trì chuẩn mực về hành xử.

Việt Nam sẽ nắm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 1/2020, ngay sau khi trở thành ủy viên không thường trực của hội đồng nhiệm kỳ 2020-2021. Mỹ hiện là chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo An trong tháng 12.

Ngoài Việt Nam và Mỹ, Ấn Độ, Bồ Đào Nha, Senegal cùng Uruguay cũng tham gia thảo luận chủ đề này.

Việt Nam đắc cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 sau phiên bỏ phiếu tại New York ngày 7/6, nhận được 192 phiếu ủng hộ (trên tổng số 193 phiếu), 10 năm sau nhiệm kỳ đầu tiên năm 2008-2009.

Việc bảo vệ và gìn giữ hòa bình thế giới là “sứ mệnh chính trị trọng tâm nhất mà cả hệ thống Liên Hợp Quốc đã trao cho Hội đồng Bảo an”, theo Đại sứ Ngô Quang Xuân, người từng có hơn 10 năm làm trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở cả New York lẫn Geneva.

Vì vậy, khối lượng công việc đè lên vai Chủ tịch Hội đồng Bảo an, nhất là trong tháng đầu tiên của một nhiệm kỳ, là “rất nặng nề”, đặc biệt khi thế giới diễn biến khó lường, ông cho biết trong trao đổi với Zing.vn.


Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan