Năm 2020, sẽ quy hoạch xong báo chí của Bộ ngành, địa phương

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các nội dung công tác quản lý báo chí, quản lý giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình, cấp, thu hồi thẻ nhà báo; công tác quản lý thông tin điện tử, nhất là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng; về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng Chính phủ điện tử.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về vấn đề quy hoạch báo chí, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay Việt Nam có 868 cơ quan báo chí gồm báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình. Chúng ta cũng nhận thấy, cần phải sắp xếp lại theo hướng tức là mỗi tờ báo, tạp chí, đài phát thanh có những lĩnh vực chuyên sâu của mình, không có chuyện như trước kia nữa, tức là chấn chỉnh hoạt động báo chí mà trong một thời gian trước đây chúng ta cũng có sự buông lỏng.

“Hiện Thủ tướng Chính phủ đã ký quy hoạch báo chí và Bộ Thông tin Truyền thông đã ban hành kế hoạch gồm hai bước. Bước một, trong năm 2019 sẽ quy hoạch xong các cơ quan báo chí của các hội. Đến năm 2020, thực hiện xong quy hoạch báo chí của bộ, ngành và địa phương. Nhân đây xin phép các địa phương, các bộ, ngành và các đồng chí lãnh đạo quan tâm chỉ đạo để thực hiện tốt quy hoạch này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn sáng 8/11.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định) về thực trạng “báo hóa” tạp chí điện tử đang diễn ra phổ biến thời gian qua và hoạt động sai tôn chỉ, mục đích; các giải pháp căn cơ để quản lý, thắt chặt tình trạng này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay, việc quản lý báo chí thông qua tôn chỉ, mục đích vì báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản và mỗi cơ quan chủ quản đều có lĩnh vực hoạt động của mình.

Theo vị tư lệnh ngành thông tin truyền thông, tạp chí khác báo ở chỗ là tập trung vào chuyên ngành và định kỳ. Cũng điều tra, phóng sự, tin thời sự, tin chính trị vượt quá tôn chỉ mục đích cũng như các quy định về tạp chí.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Bộ đã thấy được những vấn đề này, đồng thời đã có buổi họp của Ban Tuyên giáo Trung ương, Chính phủ, Bộ Thông tin Truyền thông và Hội Nhà báo cùng bàn giải pháp. Qua đó hoàn thiện quy định pháp luật và quy hoạch lại cơ quan báo chí. Khi quy hoạch lại bao gồm việc cấp lại giấy phép, trong giấy phép đó có phần tôn chỉ, mục đích thì phải làm rõ tôn chỉ, mục đích của từng cơ quan báo chí.

Trả lời đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) về giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”, hay giữ tít nhưng thay đổi nội dung,… Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin Truyền thông đã xây dựng công cụ để theo dõi, phát hiện và xử lý tình trạng này. Bên cạnh đó, Bộ cũng xây dựng công cụ về lưu chiểu báo chí điện tử… Qua đó, tình trạng "sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ" đã giảm đáng kể.

“Về xử lý vi phạm, nếu cơ quan báo chí có dấu hiệu sách nhiễu, vi phạm quy định của pháp luật thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; ngoài ra còn có hình thức xử lý, giáo dục bằng đạo đức báo chí”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.


Nguồn: Báo Công Lý

Tin liên quan