Người cách ly ở Đà Nẵng sẽ được bỏ phiếu bầu cử trước cửa nhà

Trả lời VietNamNet chiều 12/5, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng Lê Minh Trung cho biết, đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị bầu cử ở TP được thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo theo các quy định hiện hành.

Theo ông Trung, để công tác bầu cử đúng tiến độ trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND TP và Ủy ban bầu cử TP đã xây dựng 4 phương án bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Các địa phương ở Đà Nẵng chuẩn bị công tác bầu cử

Cụ thể 4 phương án gồm: 1 là thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định; 2 là tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; 3 tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế; cuối cùng là tổ chức bầu cử trong khu vực cách ly y tế theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó ngày 9/5, các phương án này đã được diễn tập với nguyên tắc là đảm bảo thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Nếu phát hiện cử tri có biểu hiện sốt, ho, khó thở… thì đưa ngay đến khu vực cách ly đã được bố trí. Cán bộ y tế thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để điều tra dịch tễ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Những ngày này khắp các tuyến phố ở Đà Nẵng được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, áp phích

Đối với cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà, cán bộ bầu cử đưa thùng phiếu phụ cùng danh sách ứng cử viên, phiếu bầu cử… đến nhà người đang cách ly. Hòm phiếu phụ được đặt ngoài khuôn viên nhà của cử tri đó để cử tri thực hiện quyền bầu cử đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

“Cho đến nay, UBND TP đã hoàn thành kịch bản và tổ chức diễn tập. Từ các buổi diễn tập, Ủy ban bầu cử đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là về các tình huống thực tế có thể xảy ra.

Từ đó đã chỉ đạo UBND phường, xã căn cứ theo số lượng cử tri và tùy diễn biến dịch bệnh để chủ động nghiên cứu xây dựng lịch trình, tiến độ bầu cử và phân chia thời gian bỏ phiếu phù hợp theo từng khu vực, khu dân cư, tổ dân phố...”, ông Trung chia sẻ.

Tổ tuyên truyền của ban công tác mặt trận số 19 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) mang theo loa phát những thông điệp về công tác bầu cử

Băng rôn hướng về ngày bầu cử treo khắp phố phường Đà Nẵng

Bên cạnh lên phương án bầu cử, hiện nay để đảm bảo phòng chống dịch Ủy ban bầu cử Đà Nẵng tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến để vận động bầu cử. Đồng thời xét nghiệm Covid-19 cho 10.000 cán bộ tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

UBND TP Đà Nẵng cho biết, trên toàn địa bàn có 526 khu vực bỏ phiếu, số lượng cử tri là 748.432 người.

Nguồn VietnamNet

Tin liên quan