Người Trung Quốc không vội mua nhà khiến các nhà đầu tư lo lắng

Theo Wall Street Journal, tại Trung Quốc, doanh số bán bất động sản đang có xu hướng giảm mạnh.

Trong số các lý do cho sự sụt giảm là các hạn chế của chính phủ đối với việc ngân hàng cho vay bất động sản và sự lo ngại của người dân Trung Quốc về tình hình tài chính của các nhà phát triển trong bối cảnh các vấn đề gần đây với tập đoàn Evergrande.

Theo ghi nhận, một số chủ đầu tư lớn đã báo cáo doanh số tháng 9 thấp hơn trong những ngày gần đây, với nhiều dự án giảm 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc sức mua giảm vào tháng 9, khi doanh số bán nhà thường ở mức cao làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Người Trung Quốc không vội mua nhà khiến các nhà đầu tư lo lắng. (Ảnh: Reuters)

Nếu thị trường nhà đất tiếp tục suy thoái mạnh như hiện nay, tình trạng này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế. Trong những năm gần đây, bất động sản đóng một vai trò to lớn trong nền kinh tế Trung Quốc, trái ngược với nền kinh tế của nhiều quốc gia khác. Các gia đình Trung Quốc đầu tư phần lớn tài sản của họ vào nhà cửa và bất động sản mua được cho mục đích đầu tư.

Doanh số bán hàng chậm lại có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực đầu tư và xây dựng, ngoài ra gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế, mức độ việc làm và tài chính của chính quyền địa phương.

Các nhà phát triển như Evergrande Group hiện đang cố gắng thích ứng với một số thay đổi để ngăn chặn sự gia tăng nợ từ các công ty yếu kém hơn và áp đặt các hạn chế cho vay bất động sản của các ngân hàng.

Trong khi đó, một số công ty Trung Quốc đã bỏ qua các khoản thanh toán lãi suất và giá cổ phiếu cũng như trái phiếu đã giảm mạnh. Tin tức này khiến người mua nhà lo ngại, đặc biệt là khi các chủ đầu tư đang bán nhiều căn hộ trước khi chúng được xây dựng.

Cheng Witan, nhà phân tích chứng khoán cấp cao của Morningstar cho biết, sự sụt giảm doanh số bán hàng là kết quả của việc Trung Quốc thắt chặt chính sách đối với các khoản thế chấp và sự suy giảm niềm tin từ người mua nhà. Khách hàng lo ngại rằng các nhà phát triển sẽ không thể hoàn thành dự án.

Ngoài ra, ông Cheng cho rằng, các báo cáo truyền thông về các dự án chưa hoàn thành của Evergrande chỉ làm trầm trọng thêm những lo ngại của người mua.

Bên cạnh đó, có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đang chấp nhận khả năng giá bất động sản giảm. Theo một nghiên cứu do ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố, trong quý 3, tỷ lệ người gửi tiền kỳ vọng giá nhà tăng đã giảm xuống 19,9% so với mức 25,1% của năm ngoái.

Do doanh số bán hàng giảm, các chủ đầu tư đang muốn lấy lại tiền để trả nghĩa vụ nợ, điều này có thể dẫn đến việc giảm giá nhà thậm chí còn lớn hơn.

Theo Wall Street Journal, trong tháng qua, các quan chức tại ít nhất 8 thành phố của Trung Quốc đã cấm giảm giá bất động sản vì cho rằng mức giảm sẽ quá nghiêm trọng và trong một số trường hợp thậm chí còn thiết lập giá sàn.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang chịu tác động tiêu cực bởi hiệu ứng “domino” từ “ông lớn” Evergrande dù công ty này đang nỗ lực gỡ “bom nợ”.

Những rắc rối của tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc đã khiến dư luận bất ngờ khi doanh nghiệp này vỡ nợ với khoản nợ khủng khiếp vì tình trạng khan hiếm tiền mặt. “Bom nợ” này gây ra làn sóng chấn động khắp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/nguoi-trung-quoc-khong-voi-mua-nha-khien-cac-nha-dau-tu-lo-lang-395101.html

Tin liên quan