Nguy cơ khủng hoảng tại Anh vì giá năng lượng cao

Các công ty năng lượng tại Anh cảnh báo giá gas và điện bán buôn tăng mạnh đang có nguy cơ tạo ra một 'cuộc khủng hoảng quốc gia' ở Anh.

Hệ thống truyền tải điện quốc gia tại Anh. Ảnh: Reuters

Các công ty năng lượng tại Anh cảnh báo rằng, giá gas và điện bán buôn tăng mạnh đang có nguy cơ tạo ra một “cuộc khủng hoảng quốc gia” ở Anh, và gia tăng áp lực lên Chính phủ Anh để bảo vệ khách hàng và nhà cung cấp trước sự biến động trên thị trường.

Ngày 22/12, Good Energy, EDF và cơ quan thương mại Energy UK là ba công ty năng lượng mới nhất tại Anh vừa phải kêu gọi Chính phủ Anh có biện pháp can thiệp khẩn cấp, một ngày sau khi giá khí đốt bán buôn ở Anh đạt mức kỷ lục mới, gấp đôi so với thời điểm đầu năm nay.

Giám đốc điều hành của Good Energy Nigel Pocklington, một trong những nhà cung cấp năng lượng xanh đầu tiên của Anh, cho biết: “Đây là một cuộc khủng hoảng quốc gia”. Còn công ty EDF Energy, nhà cung cấp lớn thứ tư ở Anh, cảnh báo tình hình hiện đang ở mức “nguy kịch” và thúc giục chính phủ “hành động ngay bây giờ để hỗ trợ các khách hàng” và lần tăng giá này có thể chưa dừng lại.

Emma Pinchbeck, Giám đốc điều hành của Energy UK, nói rằng, nước Anh hiện đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn thị trường. Ông nói: “Các nước khác ở châu Âu đã phản ứng với cuộc khủng hoảng, nhưng ở Anh, ngành năng lượng vẫn đang hỏi liệu Thủ tướng có biết rằng hóa đơn năng lượng tăng hơn 50% trong năm mới là một vấn đề đối với người dân bình thường, các doanh nghiệp, và nền kinh tế”.

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng, sự biến động liên tục trên thị trường năng lượng bán buôn trong những tuần gần đây có thể đẩy hóa đơn hộ gia đình ở Anh tăng hơn 700 đến 2.000 bảng Anh một năm kể từ tháng 4 năm nay.

Chính phủ Anh được cho là đang xem xét một số phương án tiềm năng nhắm vào các hộ gia đình, để giảm thiểu tác động của việc phải trả một khoản tiền tăng vọt trong hóa đơn điện, ga hàng tháng.

Các biện pháp này có thể bao gồm việc giãn khoảng cách tăng giá trong một khoảng thời gian dài hơn; cắt giảm 5% thuế suất giá trị gia tăng đối với hóa đơn năng lượng; hỗ trợ 2,7 triệu hộ gia đình dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Giá khí đốt cũng tăng mạnh ở châu Âu trong hai tuần qua do thời tiết lạnh giá, sự cố hạt nhân ở Pháp và các vấn đề chính trị liên quan đến việc cung cấp năng lượng từ Gazprom của Nga, làm tăng chi phí năng lượng cho ngành công nghiệp và tăng thêm áp lực lạm phát tại châu Âu.

Cho đến nay, 26 nhà cung cấp năng lượng của Anh đã phá sản kể từ đầu tháng 8/2021, do giá bán buôn tăng cao đã bộc lộ những sai sót trong mô hình kinh doanh của nhiều công ty. Các nhà điều hành ngành đã cảnh báo rằng ngay cả các công ty hoạt động tốt cũng đang bị thiệt hại.

Ngày 22/12, Cơ quan Quản lý Năng lượng Anh Ofgem đã phê duyệt 1,8 tỷ bảng Anh, liên quan đến việc giải cứu các nhà cung cấp năng lượng trong những tháng gần đây. Khoản tiền này sẽ được tính vào hóa đơn tiền điện, gas của các hộ hộ gia đình tại Anh./.

Nguồn: https://bnews.vn/nguy-co-khung-hoang-tai-anh-vi-gia-nang-luong-cao/225964.html

Tin liên quan