Những cặp vợ chồng thường xung đột vặt vãnh do thiếu sót 3 điều

Một cặp đôi hay mâu thuẫn thì có thể xảy đến một màn cãi vã bất chấp nguyên nhân dẫn đến nó có thể nhỏ như thế nào.

Sau khi kết hôn, nhiều cặp đôi vợ chồng cảm thấy sốc vì cuộc sống không như họ tưởng tượng. Khi còn yêu thì hai bên tình cảm thắm thiết, về chung một nhà lại thường cãi vã vì những vấn đề vặt vãnh. Điều này vô cùng ảnh hưởng đến tâm trạng của người trong cuộc cũng như làm tình cảm hai bên bị khủng hoảng.

Nhưng cũng không phải cặp đôi nào cũng rơi vào tình cảnh ấy. Có nhiều cặp đôi đã chuẩn bị kỹ càng những hành trang để bước vào cuộc hôn nhân. Cùng với đó, họ biết cách điều chỉnh hành vi, giúp mối quan hệ hài hòa hơn.

Bởi vậy, nếu cặp vợ chồng nào thường xuyên cãi vã vặt vãnh vì những chuyện nhỏ xíu có lẽ là do 3 thiếu sót sau trong mối quan hệ của mình.

1. Không có đối thoại bình đẳng

Mặc dù chúng ta luôn chủ trương bình đẳng nam nữ nhưng trong nhiều gia đình, tình trạng bất bình đẳng vẫn xảy ra. Ở đó, địa vị gia đình của đàn ông và phụ nữ thường được xác định bởi khả năng kiếm tiền của họ.

Trường hợp đàn ông làm chủ gia đình, có quyền quyết định tất cả mọi việc là phổ biến hơn cả. Nó cũng là tình trạng của đa số gia đình hiện nay và đàn ông trong nhà lại thường gia trưởng, có tính áp đặt. Bởi thế, các cuộc trò chuyện, bàn bạc giữa hai bên vợ chồng không thể nào bình đẳng được. Vì nguyên nhân ấy dẫn đến xung đột nhỏ nhặt và các cuộc cãi vã thường xuyên diễn ra.

Bên có địa vị thấp hơn thì lên tiếng chống đối, bên địa vị cao sẽ cố gắng đàn áp. Tình trạng gia đình sẽ căng thẳng và việc cãi cọ, xích mích là “như cơm bữa”.

Bởi vậy, môi trường đối thoại bình đẳng giữa hai vợ chồng vô cùng quan trọng. Nếu đối thoại dựa trên tình trạng không bình đẳng sẽ dần đến kết quả khó thuận hòa cho cuộc hôn nhân.

Ảnh minh họa.

2. Vợ chồng không biết cách điều chỉnh sự thiếu hụt của bản thân

Ai mà chẳng có khuyết điểm. Với những người đã kết hôn, những khuyết điểm ấy mới bộc lộ rõ nét hơn vì có người chung sống một nhà, sớm chiều chung đụng. Bất cứ khuyết điểm nào cũng có thể thành “ngòi nổ” cho mâu thuẫn.

Bởi thế, cả nam giới và nữ giới nên nhận ra rằng thiếu sót của bản thân có thể ảnh hưởng đến tình cảm của họ và đối phương. Bởi thế, bạn hãy nhìn nhận lại bản thân mình, nhận ra mình thiếu sót và dễ dàng gây rắc rối cho hôn nhân ở điều gì rồi tìm cách giải quyết chúng.

Thật ra khuyết điểm thì ai cũng có, chúng cũng chẳng phải điều gì quá mức ghê gớm nếu bạn muốn và cố gắng tìm cách sửa chữa.

Nhận ra bản thân mình như thế nào, cái sai của bản thân ở đâu và có ý thức sửa chữa sẽ là một cách giúp hôn nhân tránh đi những màn cãi vã trong cuộc sống bắt nguồn từ thiếu sót đó.

Ảnh minh họa.

3. Không biết đặt mình vào vị trí của đối phương để suy nghĩ

Trên đời này không có ai là hoàn hảo chứ chưa nói đến một cặp đôi hoàn hảo. Tất cả những cặp vợ chồng kiểu gì cũng có xung đột nảy sinh, dù ít dù nhiều. Một số cặp đôi có thể bao dung và thấu hiểu cho nhau, một số khác thì không.

Sự bao dung, thấu hiểu và đặt mình vào vị trí của nhau để suy nghĩ vô cùng quan trọng. Nó giúp chúng ta có thể suy nghĩ về mọi thứ theo quan điểm của người bạn đời.

Nhiều khi suy nghĩ vấn đề nào đó, con người đều tự cho mình là trung tâm. Mâu thuẫn xảy đến ai cũng cho rằng mình đúng, bên kia sai. Nhưng sự mù quáng này trong hôn nhân sẽ dẫn đến hàng loạt cuộc cãi vã, xung đột dù chỉ từ việc nhỏ nhất.

Bởi thế, khi vợ chồng xung đột, các cặp đôi nên đặt mình vào vị trí của đối phương, nhìn vấn đề từ quan điểm của họ để suy nghĩ và hành động, tránh dẫn đến xích mích không đáng có.

Nhà giáo dục Liên xô Sukhomlinsky từng viết: “Tình yêu đích thực không chỉ cần tình yêu mà còn cần sự thấu hiểu thế giới nội tâm của nhau”.

Hi vọng rằng, các cặp đôi đang có thiếu sót trong suy nghĩ, hành động hãy tự thay đổi bản thân mình để không khiến mối quan hệ mệt mỏi vì những cuộc cãi vã.

Nguồn: phunuvietnam.vn

Tin liên quan