Nỗ lực nối lại đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: TTXVN

“Tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và EAS 15, đại diện nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và khẳng định sự cần thiết duy trì hòa bình bền vững, ổn định lâu dài trên vùng biển quan trọng của khu vực này. Để đạt được mục tiêu đó cần đề cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa. Các nước cũng cho rằng cần đề cao luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), khung khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình. Các nước kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đẩy mạnh thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nỗ lực nối lại đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Các nội dung trên đây đã được phản ánh đầy đủ trong Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và Hội nghị Cấp cao EAS 15”.

Trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc thông báo tiến hành tập trận ở phía Tây đảo Lôi Châu từ ngày 17 đến 30-11 và cấm đi lại tại khu vực trong thời gian này, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Các hoạt động quân sự trên biển được Trung Quốc thông báo hàng hải từ ngày 17 đến 30-11 mà Bộ Ngoại giao được thông tin nằm trong vùng biển của Trung Quốc, không liên quan đến các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ đã phân định rõ phạm vi và chế độ pháp lý với lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cũng như của Trung Quốc với vùng biển của mỗi nước trong khu vực, phù hợp với UNCLOS 1982. Theo đó, 2 nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc các quy định của hiệp định trong việc thực thi các quyền và nghĩa vụ có liên quan, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và thượng tôn pháp luật trong khu vực”.

Liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: “Việt Nam tôn trọng quyết định của người dân Mỹ. Dù ai thắng cử, Mỹ luôn là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau”.

* Ngày 19-11, tại Hà Nội, Bộ Công thương chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 (AMEM 38) với chủ đề hợp tác năng lượng năm 2020 “Chuyển dịch năng lượng hướng đến phát triển bền vững trong khu vực ASEAN”. Đây là lần đầu tiên AMEM thường niên được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các bộ trưởng, trưởng đoàn năng lượng của 10 nước thành viên, Trung tâm Năng lượng ASEAN...

Với vai trò nước chủ nhà và chủ tịch của AMEM 38 và các hội nghị liên quan, Việt Nam đã tích cực làm việc và phối hợp chặt chẽ với Ban Thư ký ASEAN để hội nghị thành công tốt đẹp. Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra các sự kiện chính bao gồm: AMEM 38, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3 lần thứ 17, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước Đông Á lần thứ 14, Hội nghị tham vấn giữa Bộ trưởng Năng lượng các nước Đông Á và các tổ chức năng lượng quốc tế, Diễn đàn Doanh nghiệp Năng lượng ASEAN 2020.

Ngày 19-11, Bộ Ngoại giao ra thông cáo cho biết, nhận lời mời của Quốc vương Ả-rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 theo hình thức trực tuyến diễn ra từ ngày 21 đến 22-11-2020.


Nguồn: Báo SGGP

Tin liên quan