Ông Vương Nghị kêu gọi làm mới lại quan hệ Mỹ-Trung

Theo tờ South China Morning Post ngày 7-12, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Bắc Kinh và Washington làm mới lại quan hệ sau khoảng thời gian leo thang căng thẳng.

Ông Vương đưa ra đề nghị trên trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sắp tiếp quản chính quyền vào tháng 1-2021.

Trong cuộc đối thoại trực tuyến với Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung (USCBC), một hội đồng đại diện cho các công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc, ông Vương đưa ra nhiều đề xuất để cải thiện mối quan hệ song phương, bao gồm việc đẩy mạnh trao đổi ở tất cả các cấp và mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

“Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là hai bên cùng hợp tác để dỡ bỏ mọi rào cản trong quan hệ Mỹ - Trung và đưa mối quan hệ song phương quay trở lại đúng hướng của nó” – ông Vương phát biểu.

“Đối với những vấn đề chưa thể giải quyết được, chúng ta cần giữ thái độ tích cực để quản lý tình hình và tránh gây thêm bất đồng giữa hai bên” – ông Vương nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi đối thoại giữa Bắc Kinh và Washington. Ảnh: EPA-EFE

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi chính quyền hai bên tăng cường hợp tác trong các tổ chức đa phương như Liên Hợp Quốc (LHQ) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Vào ngày 7-12, ông Vương đã chỉ ra rằng “tâm lý chiến tranh lạnh” của một số người Mỹ là nguyên nhân khiến cho mối quan hệ giữa hai bên xấu đi. Đồng thời, ông yêu cầu Mỹ không nên “can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực thi nhiều chính sách cứng rắn với Trung Quốc, bao gồm phát động chiến tranh thương mại, kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc tế tẩy chay công ty công nghệ Huawei, và trừng phạt những quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương.

Giới quan sát nhận định căng thẳng Mỹ - Trung nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục dưới thời ông Biden. Ông Biden có thể sẽ làm việc nhiều hơn với các đồng minh để ứng phó với Trung Quốc.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi dưới thời ông Trump. Trong vài năm gần đây, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã xảy ra xung đột về thương mại mà công nghê, khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng.


Nguồn: Báo PLO

Tin liên quan