Phản ứng gián tiếp của Trung Quốc sau khi Mỹ công bố IPEF

Ngay sau khi Mỹ khởi động sáng kiến kinh tế IPEF, Trung Quốc đã nhấn mạnh cam kết phát triển kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 23/5, tại phiên họp thường niên của Ủy hội Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết: “Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng góp vào sự ổn định và phát triển bền vững của khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua hành động cụ thể".

Phát biểu của ông Vương được đưa ra sau khi Mỹ khởi động Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF), với các trụ cột chính bao gồm phục hồi chuỗi cung ứng, năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng và thương mại.

Ông Vương không đề cập trực tiếp tới sáng kiến kinh tế do Mỹ khởi động nhưng cam kết duy trì an ninh chuỗi cung ứng trong khu vực và khẳng định Trung Quốc quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ để phát triển kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), có thể coi cam kết trên của Trung Quốc là phản ứng gián tiếp với việc Mỹ khởi động IPEF.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh - CRI

Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Trung Quốc nêu rõ: "Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng mức độ cởi mở cao, tăng cường chất lượng xây dựng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, tăng cường kết nối quốc tế và kết nối trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như đảm bảo an ninh và ổn định chuỗi cung ứng công nghiệp trong khu vực".

Ông Vương cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng thực hiện các hiệp định thương mại trong khu vực bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang tìm cách tham gia Hiệp ước Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết thêm, nước này sẽ tổ chức các cuộc họp cấp cao về phát triển toàn cầu, đề xuất xây dựng một ngân hàng dự án mới và tiếp tục thực thi các sáng kiến phát triển toàn cầu do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/phan-ung-gian-tiep-cua-trung-quoc-sau-khi-my-cong-bo-ipef-d553451.html

Tin liên quan