Phát hiện hợp chất chống Covid-19 trong bọt biển

Nhóm nghiên cứu tại Đại học British Columbia phát hiện ba hợp chất trong bọt biển và vi khuẩn biển có khả năng chống virus Covid-19 lây nhiễm hiệu quả, theo BBC Science Focus.

Các nhà khoa học phát hiện ba hợp chất chống virus Covid-19 hiệu quả trong bọt biển và vi khuẩn biển. Ảnh: BBC.

Ba hợp chất đó bao gồm Alotaketal C có trong mẫu bọt biển thu thập ở Howe Sound, British Columbia, Bafilomycin D và Holyrine A, có nguồn gốc từ vi khuẩn biển được tìm thấy ở Barkley Sound, British Columbia và Newfoundland.

Đây là kết quả sau khi nhóm chuyên gia nghiên cứu các đặc tính chống Covid-19 ở hơn 350 hợp chất có nguồn gốc tự nhiên trong thực vật, nấm và bọt biển được thu thập từ khắp nơi trên thế giới trong 40 năm qua.

Hợp chất được chiết xuất từ các mẫu vật và tạo thành dung dịch ngâm tế bào phổi của người, sau đó các nhà khoa học cho chúng tiếp xúc với một loại virus Covid-19.

Kết quả ban đầu cho thấy 26 trong số các hợp chất làm giảm hoàn toàn sự lây nhiễm virus trong tế bào. Đáng chú ý, ba hợp chất cho ra hiệu quả cao chỉ với liều lượng rất nhỏ và có thể chống lại biến thể Delta và Omicron.

“Ưu điểm của các hợp chất này là chúng tập trung vào các tế bào, giúp ngăn chặn việc lây lan nhanh chóng của virus và giúp tế bào phục hồi”, tiến sĩ vi sinh học và miễn dịch học Jimena Pérez-Vargas, người đồng dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học British Columbia, cho biết.

Phát hiện trên góp phần quan trọng trong việc điều chế các loại thuốc chữa trị Covid-19, đặc biệt là khi hầu hết phương pháp điều trị hiện nay không còn hiệu quả đối với các biến thể mới.

"Nghiên cứu của chúng tôi đang mở đường cho việc thử nghiệm quy mô lớn các loại thuốc có thành phần tự nhiên giúp ngăn chặn sự lây nhiễm liên quan đến các bệnh đường hô hấp khác đang rất được quan tâm ở trên toàn thế giới như cúm A”, phó giáo sư François Jean của Đại học Columbia cho biết.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan