Phương pháp đầu tư hiệu quả: Lọc cổ phiếu theo dòng tiền

Lọc cổ phiếu theo dòng tiền là một trong những phương pháp đầu tư hiệu quả được khá nhiều nhà đầu tư ưa dùng. 

Thế nào là lọc cổ phiếu dòng tiền?

Lọc cổ phiếu dòng tiền là công đoạn không còn xa lạ với các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong việc tìm ra những mã cổ phiếu tiềm năng, có lợi nhuận kỳ vọng cao.

Thế nào là lọc cổ phiếu dòng tiền?

Thế nào là lọc cổ phiếu dòng tiền?

Việc lọc cổ phiếu dòng tiền dựa trên các chỉ số và sức ảnh hưởng của mã cổ phiếu nói riêng và doanh nghiệp phát hành cổ phiếu nói chung trên thị trường để đưa ra những phán đoán có lợi, giúp nhà đầu tư làm giàu từ chứng khoán. Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo nhà đầu tư, hiện có nhiều phương pháp lọc cổ phiếu dòng tiền khác nhau, mỗi nhà đầu tư sẽ căn cứ vào thế mạnh và hoàn cảnh của bản thân để lựa chọn phương thức lọc cổ phiếu tối ưu và phù hợp với bản thân nhất.

Xem thêm: Làm giàu từ chứng khoán khó hay dễ?

Tiêu chí lọc được cổ phiếu tốt cho đầu tư hiệu quả

Mục tiêu của mọi nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán là chọn lựa được những mã cổ phiếu tốt, giá trị sinh lời cao. Thuộc tính “tốt” của cổ phiếu có thể được lượng hoá thông qua những tiêu chí sau:

Tiêu chí lọc được cổ phiếu tốt cho đầu tư hiệu quả

Tiêu chí lọc được cổ phiếu tốt cho đầu tư hiệu quả

  • Tổng nợ vay/ Tài sản ngắn hạn < 1.1: Doanh nghiệp phát hành cổ phiếu có ít tài sản vay nợ, nhờ vậy có thể đảm bảo khả năng khôi phục và vận hành ngay cả trong trường hợp nền kinh tế đột ngột chuyển biến xấu.
  • Chỉ số thanh toán hiện hành > 1.5: Chỉ số thanh toán hiện hành được tính bằng việc lấy tài sản ngắn hạn chia nợ ngắn hạn, nếu chỉ số này càng cao thì khả năng thanh toán nợ đáo hạn dưới 01 năm của công ty càng lớn.
  • Tăng trưởng EPS luôn dương trong 5 năm gần đây: Nếu chỉ số EPS luôn lương trong vòng 5 năm gần nhất, cổ phiếu của doanh nghiệp sẽ ít rủi ro so với các mã cổ phiếu khác.
  • Chỉ số P/E < 9: Các mã cổ phiếu có chỉ số P/E nhỏ hơn 9 được đánh giá là có giá hời và khả năng bán lại với giá tốt cao hơn hẳn các mã cổ phiếu khác.
  • Chỉ số P/B < 1.2: Các mã cổ phiếu có chỉ số P/B nhỏ hơn 1.2 dựa trên thông tin lợi nhuận được thống kê tại báo cáo tài chính, các sổ sách kế toán của công ty, giúp nhà đầu tư tránh được nhầm lẫn trong trường hợp doanh nghiệp thu được khoản lợi nhuận lớn từ hoạt động thanh lý tài sản…
  • Cổ tức đều đặn: Bên cạnh những mã cổ phiếu giá trị, cổ phiếu có cổ tức tăng đều đặn cũng là sản phẩm nhà đầu tư được khuyến khích chọn mua.

Cách lọc cổ phiếu theo dòng tiền hiệu quả để đầu tư

Cách lọc cổ phiếu theo dòng tiền hiệu quả để đầu tư

Cách lọc cổ phiếu theo dòng tiền hiệu quả để đầu tư

Phương pháp lọc cổ phiếu Canslim 

Nhà đầu tư sử dụng phương pháp này triển khai theo trình tự nhất định sau: C – tăng trưởng thu nhập theo quý; A – tăng trưởng thu nhập theo năm; N – thông tin về sản phẩm, dịch vụ, lãnh đạo quản lý, giá trần mới thiết lập; S – Số lượng cổ phiếu cung cầu trên thị trường tự do; L: Mã cổ phiếu có mức biến động cao nhất trong một năm trên thị trường; I: Sự bảo trợ của tổ chức tín dụng; M: Xu hướng biến động của thị trường.

Phương pháp lọc cổ phiếu giá trị

Nhà đầu tư hướng tới những mã cổ phiếu được định giá thấp hơn giá trị thật để sở hữu và thu lợi nhuận chênh lệch giá vào thời điểm thích hợp.

Phương pháp lọc cổ phiếu theo ngành

Căn cứ mã ngành trên sàn giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư lựa chọn mã ngành mà mình muốn tham gia đầu tư.

Phương pháp lọc cổ phiếu theo giá

Nhà đầu tư thực hiện cài đặt mức chỉ tiêu tài chính trong đó có việc thay đổi mức giá nhỏ nhất và lớn nhất tại sàn giao dịch để lọc ra những cổ phiếu tiềm năng.

Phương pháp lọc cổ phiếu tăng trưởng

Nhà đầu tư áp dụng phương pháp này tính toán mức độ tăng trưởng của mã cổ phiếu. Đem so sánh với mặt bằng chung của thị trường để tìm ra sản phẩm tiềm năng.

Phương pháp lọc cổ phiếu theo chỉ số định giá

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến khi nhà đầu tư muốn định giá cổ phiếu, đồng thời so sánh các cổ phiếu trong cùng ngành để tìm ra cổ phiếu giá trị nhất trên cơ sở: Tỷ lệ giá trị trường trên thu nhập/ tương quan giá cổ phiếu và tài sản ròng của doanh nghiệp…

Sử dụng công cụ xác định dòng tiền của FinaShark để đạt hiệu quả đầu tư cao nhất

Để biết thêm cách thức lọc cổ phiếu theo dòng tiền, cũng như xác định được phương pháp lọc cổ phiếu dòng tiền nào phù hợp nhất với bản thân, nhà đầu tư cân nhắc sử dụng công cụ phân tích kỹ thuật, xác định dòng tiền chứng khoán của Finashark – Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền hàng đầu thị trường hiện nay.

Để biết thêm những thông tin chi tiết liên quan Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền Finashark, nhà đầu tư vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn

Tin liên quan