Quảng Ninh: Tùy tiện đấu nối, xây trái phép ven đường 2.200 tỷ

Dù tuyến đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả chưa làm xong nhưng nhiều công trình, đường nhánh đấu nối trái phép đã đua nhau mọc trên tuyến.

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) trị giá hơn 2.200 tỷ đồng đang được khẩn trương thi công với quyết tâm về đích cuối năm 2021.

Dù tuyến đường chưa làm xong nhưng nhiều công trình và đường nhánh đấu nối trái phép đã đua nhau mọc trên tuyến.

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đang được đẩy mạnh thi công

Công trình trái phép cũng “đua tiến độ”

Những ngày cuối năm, công trình thi công tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả nhộn nhịp đêm ngày với nỗ lực đạt tiến độ hoàn thành cuối năm 2021 như mục tiêu tỉnh Quảng Ninh đã đề ra.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời điểm này, ven tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả cũng “sôi động” không kém khi xuất hiện nhiều công trình trái phép mọc lên, cùng đó là những đoạn đường đấu nối tùy tiện.

Từ địa phận phường Hà Phong (TP Hạ Long) đến cảng Km 6 (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), PV ghi nhận một đường nhánh đấu nối bên trái, cách cầu Lộ Phong khoảng 2km về hướng Cẩm Phả.

Thoạt nhìn, ai cũng ngỡ đây là một nhánh của đường công vụ do đơn vị thi công để vận chuyển vật liệu.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu, PV được biết đây không phải là đường phục vụ dự án. Trên con đường nhánh đấu nối trái phép này đã được trồng nhiều loại cây ăn quả, cây bóng mát và lắp đặt hệ thống thoát nước từ phía sâu trong núi chạy ra.

Theo con đường nhánh đấu nối trái phép này vài trăm mét, PV thấy một công trình đang làm, ngổn ngang vật liệu giống một trang trại với ao nước, nhà ở, khu chăn nuôi, trồng trọt...

Xuôi về phía TP Cẩm Phả chừng vài trăm mét, PV gặp một căn nhà cấp 4, lợp mái tôn dài chừng hơn 20m, rộng chừng 6m mới được hoàn thiện nằm ép sát vào chân núi phía bên phải tuyến đường.

Để xây dựng căn nhà này, chủ đầu tư đã đổ đất lấn biển, tôn tạo được một khoảng đất rộng, tạo đường nhánh đấu nối với đường bao biển.

Cách đó không xa, tiếp tục có những đoạn đường nhánh đấu nối vào đường bao biển, như đoạn khu 10B phường Quang Hanh, đoạn tiểu khu 179…

Phía sau các đường nhánh đấu nối trái phép này đều xuất hiện một số công trình xây dựng, manh nha đón đầu làn sóng bất động sản xung quanh dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Có hay không việc phạt cho tồn tại?

Một trường hợp lấp bãi triều, rừng ngập mặn để mở đường đấu nối trái phép

Phản ánh với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, việc phá đá, tạo những con đường nhánh đấu nối vào đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đã làm ảnh hưởng đến rừng ngập mặn ven tuyến đường, ít nhiều tác động tiêu cực đến cảnh quan vùng đệm của vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, vùng đệm của vịnh Hạ Long chỉ chạy đến hết khu vực phường Hà Phong, TP Hạ Long.

Còn khu vực có các công trình, tuyến đường trái phép thuộc địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả nên thuộc thẩm quyền xử lý của chính quyền địa phương.

“Đơn vị kiến nghị chính quyền địa phương xử lý dứt điểm tình trạng đổ đất làm đường đấu nối tùy tiện lấn bãi triều, xâm hại đến rừng phòng hộ tự nhiên ven biển”, vị lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long nói.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Tiến Thành, Phó chủ tịch UBND phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) xác nhận, những công trình trên là vi phạm, chính quyền đang tiến hành các bước để xử lý theo quy định.

Theo tài liệu do lãnh đạo phường Quang Hanh cung cấp thì hiện nay, trên địa bàn có 3 công trình trái phép đã bị lập biên bản, trong đó có 2 công trình do hộ dân thuê đất để nuôi trồng thủy sản.

Do tuyến đường bao biển đang thi công qua khu vực ao, đầm của họ, nên họ đã lợi dụng để tự ý vận chuyển vật liệu, san lấp mặt bằng, tạo tuyến đường đấu nối. Còn 1 hộ xây nhà cấp 4 ở khu vực san lấp đất trái phép nằm ở phía phải tuyến đường bao biển...

“Việc tự ý đắp đường, đấu nối, thay đổi mục đích sử dụng đất ven đường là trái pháp luật. Tháng 9/2021, phường đã lập biên bản xử phạt với mức cao nhất thuộc thẩm quyền là 5 triệu đồng/hộ và yêu cầu tự tháo dỡ công trình…”, ông Thành cho biết.

Tuy nhiên, đã 2 tháng kể từ khi bị lập biên bản xử phạt, hiện nay các công trình trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại. Lý giải việc này, ông Thành khẳng định: “Chính quyền địa phương đã nhiều lần phát văn bản yêu cầu các hộ vi phạm phải tháo dỡ công trình. Mọi việc phải giải quyết theo trình tự, nếu không chấp hành thì sẽ cưỡng chế”.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Ngô Thành Tâm, Phó chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cũng cho biết, đã nắm được thực trạng trên và đang yêu cầu xử lý triệt để các vi phạm.

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài khoảng 18,7km, với quy mô 6 làn xe, có tổng mức đầu tư 2.290 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 18 hiện nay, tăng cường kết nối du lịch giữa TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.

Theo kế hoạch, ngày 31/12/2021, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ chính thức được đưa vào khai thác.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quang-ninh-tuy-tien-dau-noi-xay-trai-phep-ven-duong-2200-ty-d534769.html

Tin liên quan