Quốc hội Canada tạm dừng hoạt động, đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Canada tại Ottawa ngày 5/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ở thời điểm Canada sắp bước vào kỳ nghỉ lễ mùa Xuân, Chính phủ Canada ngày 13/3 đã lên tiếng kêu gọi người dân tránh các chuyến đi không cần thiết ra nước ngoài để ngăn chặn dịch COVID-19 phát triển. Bản thân Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đang tự cách ly sau khi phu nhân của ông, bà Sophie Grégoire Trudeau có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo PV TTXVN tại Canada, Ottawa cũng đang chuẩn bị một gói kích thích kinh tế, dự kiến được công bố vào tuần tới, để hỗ trợ người dân ứng phó với sức ép mà dịch COVID-19 gây ra. Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, đối tượng trực tiếp của gói hỗ trợ này là người dân Canada, đặc biệt là những người gặp nhiều khó khăn về tài chính nếu họ không thể đi làm do dịch COVID-19 bùng phát. Gói kích thích kinh tế này cũng dành sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn với tình trạng kinh tế sa sút. Ngoài ra, Thủ tướng Trudeau cho biết, Canada đang nghiên cứu phương án đóng cửa biên giới Mỹ-Canada để làm chậm lại đà lây lan của dịch COVID-19.

Cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada đã thông báo quyết định hạ lãi suất chủ chốt thêm 50 điểm cơ bản xuống 0,75%. Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau cũng công bố gói tín dụng 10 tỷ CAD dành cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cũng trong ngày 13/3, nối gót các tỉnh bang Quebec, British Columbia và Alberta, chính quyền tỉnh Ontario đã thông báo hạn chế các sự kiện được tổ chức ở không gian trong nhà với 250 người tham dự trở lên. Đáng chú ý là Quebec đã thông báo đóng cửa toàn bộ các trường học, kể cả trường đại học, và các trung tâm hỗ trợ chăm sóc trẻ em trong 2 tuần.

Bộ Y tế Canada gọi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là “một cuộc khủng hoảng y tế công cộng chưa từng có tiền lệ”. Tuy nhiên, Cơ quan Y tế Công cộng Canada nhận định là nguy cơ mắc virus SARS-CoV-2, đối với người dân nói chung tại Canada tính đến thời điểm hiện nay vẫn ở mức thấp. Nhưng cơ quan này cũng cảnh báo tình hình có thể sẽ thay đổi nhanh chóng.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN

Tin liên quan