Quy định về tiền ảo trên toàn cầu

Một quan chức cấp cao Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 25/4 đã kêu gọi đặt ra quy định về tiền điện tử trên toàn cầu.

Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin

Lý do vì giá trị số tài sản ảo này hiện đã lớn hơn giá trị các khoản vay thế chấp rủi ro từng gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 và đang xuất hiện các dấu hiệu "bong bóng" (tài sản tăng giá đột biến một cách vô lý và không bền vững).

Đến nay, các loại tiền điện tử như Bitcoin phần lớn nằm ngoài các quy định quản lý, song nhà chức trách ở nhiều quốc gia đang xem xét kỹ hơn mối đe dọa mà chúng có thể gây ra đối với các hệ thống tài chính do sự biến động của chúng và quy mô thị trường tiền ảo ngày càng lớn.

Trong bài phát biểu tại New York, một thành viên Ban giám đốc ECB, ông Fabio Panetta cho biết: "Chúng ta cần thực hiện các nỗ lực chung ở cấp độ toàn cầu để đưa các loại tiền điện tử vào tầm ngắm của luật pháp. Cần đảm bảo rằng chúng phải tuân theo các tiêu chuẩn phù hợp với những tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống tài chính".

Lời kêu gọi của ông Panetta lặp lại lời kêu gọi của Ngân hàng trung ương Anh về tăng cường giám sát để ngăn chặn tiền điện tử trở thành nhân tố rủi ro đối với sự ổn định tài chính.

Theo ông Panetta, thị trường tiền điện tử hiện lớn hơn thị trường vay thế chấp dưới chuẩn trị giá khoảng 1.300 tỷ USD (1.210 tỷ euro). Trước đây, khi thị trường vay thế chấp dưới chuẩn vỡ nợ đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2007.

Ông Panetta cảnh báo thị trường tiền điện tử đang cho thấy những dấu hiệu tương tự. Ông nhấn mạnh: "Tài sản tiền điện tử đang gây ra sự bất ổn và không an toàn".

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//quy-dinh-ve-tien-ao-tren-toan-cau-169220426102005262.htm

Tin liên quan