Tác động của dịch Covid-19 đến nỗ lực phòng chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực

Hội đồng Bảo an thảo luận về tác động của dịch Covid-19 đến nỗ lực phòng chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Trợ lý Tổng Thư ký LHQ phụ trách Cơ quan điều hành chống khủng bố (CTED) Michèle Coninsx, Điều phối viên Nhóm giám sát về chống khủng bố của Ủy ban 1267 Edmund Brown và đại diện phi chính phủ được mời báo cáo HĐBA. Đại diện của 45 nước thành viên HĐBA và LHQ đã tham dự và phát biểu tại cuộc họp.

Bà Coninsx cho rằng các tác động kinh tế - xã hội của đại dịch về lâu dài sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho chủ nghĩa khủng bố, nhất là tại các nước có tình hình kinh tế - chính trị mong manh.

Bà Coninx cho rằng, chính sách chống khủng bố hậu Covid-19 cần bao gồm việc bảo đảm yếu tố giới, chú trọng phân phối bình đẳng vaccine Covid-19, đồng thời kêu gọi tăng cường điều phối các nỗ lực toàn cầu chống khủng bố, bảo đảm cách tiếp cận toàn diện, bình đẳng và tôn trọng quyền và nhân phẩm con người.

Trong khi đó, ông Brown cho biết, Nhà nước Hồi giáo ISIL (Da’esh) tiếp tục củng cố hoạt động tại các khu vực then chốt là Afghanistan và Syria, tìm cách phá hoại tiến trình hòa bình tại Afghanistan, gia tăng hoạt động tại khu vực Châu Phi, lợi dụng các khó khăn về quản trị, kinh tế, xã hội và tình hình xung đột tại đây.

Ý kiến phát biểu của các nước khẳng định cam kết duy trì đoàn kết chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực, yêu cầu bảo đảm các quyền cơ bản của con người trong chống khủng bố, tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo, tăng cường năng lực của quốc gia và vai trò của tổ chức khu vực, ủng hộ vai trò của Văn phòng Chống khủng bố của LHQ (UNOCT) và CTED.

Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ phát biểu tại cuộc họp.

Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, khẳng định yếu tố quan trọng hàng đầu trong chống khủng bố hiện nay là đoàn kết và tăng cường hợp tác quốc tế, hỗ trợ các nước và khu vực tăng cường năng lực phát hiện, ngăn ngừa và chống khủng bố quốc tế, cũng như hỗ trợ các nước phục hồi bền vững sau đại dịch, bảo đảm tiếp cận vaccine một cách công bằng.

Đại sứ Phạm Hải Anh nhấn mạnh, cần giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của khủng bố thông qua phát triển kinh tế, hòa giải dân tộc, xây dựng xã hội công bằng, khoan dung và có khả năng tự kháng đối với khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đồng thời cần bảo đảm các biện pháp phòng chống khủng bố phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Cuộc họp theo thể thức Arria là một hình thức họp không chính thức của Hội đồng Bảo an nhằm thảo luận về các vấn đề quan trọng, mới nổi, có sự tham dự của các nước thành viên HĐBA và LHQ, các tổ chức quốc tế. Tunisia hiện là Chủ tịch Ủy ban chống khủng bố (CTC) của HĐBA LHQ.

Nguồn TG&VN

Tin liên quan