Tại sao chó không phát bệnh dù mang Covid-19?

Theo đó, chú chó được đưa đến một cơ sở xét nghiệm động vật sau khi chủ nhân bị nhiễm Covid-19. Kết quả kiểm tra mẫu dịch cho thấy mũi và cổ họng của chú đã "dương tính nhẹ" với virus corona.

Dù chưa thể kết luận chính xác, kết quả xét nghiệm trên vẫn đặt ra câu hỏi liệu chó mèo có thể nhiễm virus corona từ người hay không.

Một chú chó đeo khẩu trang tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Chú chó tại Hong Kong nhiễm virus corona như thế nào?

Theo The Next Web, chú chó này nhiễm bệnh ở ngoài, tức chỉ có virus ở mũi và miệng chứ không thực sự bị bệnh.

Các bác sĩ đã sử dụng phương pháp xét nghiệm PCR (phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase). Dù cho kết quả nhanh chóng, phương pháp này không thể kết luận liệu trình tự gen của virus có được nhân đôi khi truyền sang chó, hoặc nó đã liếm bề mặt nhiễm virus trong nhà hay không.

Cũng chưa thể kết luận virus gây ra đại dịch Covid-19, có tên SARS-CoV-2, tồn tại bao lâu trong môi trường. Nghiên cứu cho thấy chúng có khả năng lây nhiễm trong vài ngày với nhiệt độ và độ ẩm phù hợp.

Virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm qua những giọt chất lỏng đọng trên bề mặt sau khi ai đó ho hoặc hắt hơi. Chó là loài thích dựa và nằm, do đó những giọt chất lỏng có thể bám lên lông rồi bị chúng mang đi khắp nơi.

SARS-CoV-2 là virus đang bùng phát dữ dội, nhưng thực chất có khá nhiều chủng virus corona, việc chó nhiễm corona cũng không hề mới. Chú chó đầu tiên nhiễm virus corona được xác nhận vào năm 1974. Đến năm 2003, chủng canine coronavirus (virus corona chó) được phát hiện trên những chú chó nuôi trong các trại cứu hộ động vật.

Dù virus corona chó khác với SARS-CoV-2, chó vẫn rất nhạy cảm với virus này. Chưa từng ghi nhận trường hợp người lây virus corona sang chó và ngược lại.

Việc chó nhiễm chủng virus corona không mới khi trường hợp đầu tiên được phát hiện từ năm 1974. Ảnh: Shutterstock.

Chó có lây SARS-CoV-2 cho người không?

Không dễ để một virus lây từ loài này sang loài khác. Để lây nhiễm sang chó, SARS-CoV-2 phải có khả năng gắn kết với thụ thể tế bào vật chủ. Nghiên cứu cho thấy virus này sử dụng enzym Ace2 và TMPRSS2 để xâm nhập vào tế bào. Chó cũng chứa 2 enzym này nhưng cấu tạo khác so với người nên virus có thể khó lây nhiễm.

Nếu đặt giả thuyết virus có thể gắn lên tế bào thụ thể của chó, liệu nó có triệu chứng bệnh giống người không? Tin vui là chú chó Pomeranian được xét nghiệm "dương tính nhẹ" vừa qua không có dấu hiệu mắc bệnh. Dù chỉ là trường hợp duy nhất đến lúc này, không có bằng chứng hoặc lý do để kết luận virus corona có thể lây từ người sang chó và ngược lại.

Để lây sang người, virus phải nhân bản đủ mạnh để giải phóng khỏi cơ thể. Mẫu xét nghiệm cho thấy virus trên Pomeranian ở mức độ thấp.

Về lý thuyết thì với một số loại virus, chúng có thể lây từ người sang chó và ngược lại, tuy nhiên đa phần là lây từ người sang người. Từng có nghiên cứu về việc chó có thể nhiễm novovirus (nhóm virus gây tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng), tuy nhiên chỉ có một trường hợp novovirus lây từ người sang chó mới được ghi nhận tháng 2 vừa qua.

Ngay cả trong trường hợp chó nhiễm virus corona và chúng nhân bản đủ mạnh, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi khả năng chúng ta nhiễm virus từ người sẽ nhiều hơn bị lây từ chó. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyến cáo vệ sinh, tắm rửa thú cưng sạch sẽ để ngăn việc chúng "vô tình" dính virus từ người khác rồi về lây cho chủ nhân. Nếu ho hoặc hắt hơi, hãy dùng khuỷu tay hoặc khăn giấy để che, đừng bao giờ ho vào chó của bạn.


Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan