Thêm 30 người chuẩn bị tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 thứ hai của Việt Nam

Một trong 6 người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac.

PGS.TS Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, 6 tình nguyện viên nói trên được xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đánh giá chức năng thận, chức năng gan... Kết quả, sau 1 tuần được tiêm thử nghiệm mũi Covivac đầu tiên, sức khỏe của 6 tình nguyện viên đều ổn định. Hiện, 6 người này vẫn sinh hoạt, đi làm bình thường.

"Trong 3 tuần nữa, nhóm 6 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử nghiệm này sẽ trở lại Trường Đại học Y Hà Nội để tiêm tiếp mũi vắc xin Covivac thứ hai. Trong thời gian 21 ngày, các nghiên cứu viên của Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng sẽ thường xuyên gọi điện cho các tình nguyện viên để hỏi thăm sức khỏe. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhắc nhở họ theo dõi sức khỏe và điền vào phiếu theo dõi sức khỏe đầy đủ, chính xác theo đúng mẫu hướng dẫn", PGS.TS Vũ Đình Thiểm nói.

Trong tuần này, sẽ có thêm 30 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac. Dự kiến, thời gian tiêm sẽ diễn ra trong 2 ngày 23 và 25-3, mỗi buổi tiêm 15 người do điều kiện điểm lưu trú qua đêm để theo dõi sau tiêm chỉ cho phép số lượng tối đa là 15 người. "Mỗi buổi sẽ có 8 nam, 7 nữ hoặc 8 nữ, 7 nam; độ tuổi từ 18-59. Chúng tôi dự kiến tiêm vào buổi sáng", PGS.TS Vũ Đình Thiểm cho biết.

Trước đó, như Báo Hànôịmới đưa tin, sáng 15-3, tại Trường Đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc xin Covivac phòng Covid-19 do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu và sản xuất, đã chính thức tiêm thử nghiệm cho 6 người đầu tiên. Đây là vắc xin phòng Covid-19 thứ hai của Việt Nam được thử nghiệm lâm sàng trên người, sau Nano Covax của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen.

Theo kế hoạch, việc thử nghiệm vắc xin Covivac giai đoạn 1 được thực hiện tại Trường Đại học Y Hà Nội với 120 người khỏe mạnh tham gia. Việc tiêm chủng được thực hiện tại Trung tâm Dược lý lâm sàng (Trường Đại học Y Hà Nội) do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đóng vai trò thử nghiệm chính.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Nguồn Hà Nội Mới

Tin liên quan